ประชาชนเกาหลีใต้เริ่มลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่แล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 19, 2007 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีใต้ได้เปิดคูหาสำหรับการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่แล้วในวันนี้เมื่อเวลา 6.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยนายลี เมียง บัค ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้จากพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคแกรนด์ เนชั่นแนล  คาดว่า จะได้รับชัยชนะเหนือผู้สมัครจากพรรคที่สนับสนุนรัฐบาล
คณะกรรมการเลือกตั้งแห่งชาติกล่าวว่า เกาหลีใต้ได้เปิดคูหาสำหรับการลงคะแนนเสียงประมาณ 13,100 แห่ง โดยมีผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 36.8 ล้านราย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การนับคะแนนเสียงเลือกตั้งจะเริ่มขึ้นที่คูหาเลือกตั้ง 249 แห่งทั่วประเทศ หลังจากที่ปิดหีบลงคะแนนเสียงเมื่อเวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีใต้ คาดว่าจะรู้ผลการเลือกตั้งในเวลาประมาณ 21.00 น. สำหรับผู้มาใช้สิทธิในการลงคะแนนเสียงนั้นคาดว่า จะอยู่ที่ 75%
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโรห์ มู ยุน ของเกาหลีใต้ ไม่มีสิทธิทำหน้าที่อีกเป็นสมัยที่ 2 เนื่องจากผิดกฎหมาย
ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบจากการสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องการฉ้อโกงของนายลี ตัวเก้งชิงตำแหน่งในการเลือกตั้งครั้งนี้
นายลี อายุ 66 ปีผู้นำได้รับคะแนนสนับสนุนในผลการสำรวจความคิดเห็นหลายสำนักที่ได้มีการตีพิมพ์ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ตามกฎหมายเลือกตั้งของเกาหลีใต้นั้นได้มีการสั่งห้ามการเผยแพร่ผลการสำรวจความคิดเห็น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ