สหรัฐยอมรับหนุนตุรกีบุกปราบกบฏ PKK ในอิรัก ระบุ PKK เป็นภัยคุกคาม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 19, 2007 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐไม่ขอประณามกองกำลังทหารตุรกีที่บุกเข้าพื้นที่ตอนเหนือของอิรักเพื่อปราบปรามกลุ่มกบฏจากพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) โดยกล่าวว่า กลุ่ม PKK เป็นภัยคุกคามตุรกี อิรัก และแม้แต่สหรัฐอเมริกา
นางดานา เพริโน โฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เรากำลังประสานงานกับทางการตุรกีและอิรักในเรื่องนี้ กลุ่ม PKK เป็นภัยคุกคามอิรัก ตุรกี และสหรัฐ เรายังคงแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองร่วมกันกับตุรกีและอิรัก"
"การที่กองทัพตุรกีบุกเข้าพื้นที่ตอนเหนือของอิรักเป็นการดำเนินการภายใต้ความร่วมมือของเราและการติดต่อประสานงานกับอิรัก เพื่อขจัดการคุกคามของกลุ่ม PKK นอกจากนี้ สหรัฐยังสนับสนุนให้ตุรกีกำจัดกลุ่มกบฏ PKK ที่เป็นเป้าหมายทั้งหมด และสั่งให้ป้องกันไม่ให้เกิดกระทบแก่บุคคลรอบข้าง" เธอกล่าว
"เมื่อมีรายงานความขัดแย้ง เราก็รอดูสถานการณ์รอบด้านว่าเกิดอะไรขึ้นก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นออกไป สหรัฐเป็นผู้ขอให้ตุรกีลงมือปฏิบัติการกำจัดทุกเป้าหมายและก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องน้อยที่สุด ส่วนตัวดิฉันคิดว่าเราควรรอดูข้อมูลเรื่องนี้ให้ดีก่อน และดูว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง" นางเดริโนกล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ผ่านมานั้นสหรัฐให้การสนับสนุนความพยายามของสหรัฐให้ปราบปรามกลุ่มแบ่งแยกดินแดน PKK ที่กบดานในบริเวณชายแดนตุรกี-อิรัก เนื่องจากกลุ่ม PKK อยู่ในบัญชีรายชื่อองค์การก่อการร้านของสหรัฐ ตุรกี และสหภาพยุโรป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ