อิหร่านย้ำจุดยืนเสริมสมรรถนะยูเรเนียมหลังได้เชื้อเพลิงงวดแรกจากรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 19, 2007 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อิหร่านยังยืนกรานปฏิเสธที่จะล้มเลิกโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมในประเทศ หลังจากทีอิหร่านได้รับเชื้อเพลิงนิวเคลียร์งวดแรกจากรัสเซีย เพื่อนำมาใช้ในโรงงานบูเชอร์แล้ว
สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายโมฮัมหมัด ซาอีดี ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การพลังงานปรมาณูอิหร่านว่า บางฝ่ายมองว่า อิหร่านไม่มีความจำเป็นต้องเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอีกต่อไป หลังจากที่ได้รับเชื้อเพลิงนิวเคลียร์จากรัสเซียมาแล้ว แต่ความคิดที่จะให้มีการพับโครงการดังกล่าวถือเป็นประเด็นที่ล้าสมัย
"ประเด็นด้านเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมของอิหร่าน" เขากล่าวโดยเสริมว่า การส่งมอบเชื้อเพลิงนิวเคลียร์อิหร่านประสบความสำเร็จหลังจากที่ได้ดำเนินการมายาวนาน
ทั้งนี้ อิหร่านได้ตัดสินใจที่จะสร้างโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ 360 เมกกะวัตต์แห่งใหม่ในเมืองดาร์กโฮเวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดคูเซสทาน พร้อมทั้งจะหาทางสร้างโรงงานนิวเคลียร์ขนาดกลางเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัสเซียได้ส่งมอบเชื้อเพลิงนิวเคลียร์งวดแรกให้กับอิหร่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเพื่อใช้ในเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมในโรงงานบูเชอร์ทางตอนใต้ของอิหร่าน ซึ่งอยู่ในระหว่างก่อสร้างภายใต้การดูแลของบริษัทอะตอมสโตรอิคสปอร์ต บริษัทรับเหมาก่อสร้างของรัสเซีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ