ออสเตรเลียประกาศส่งเรือลาดตระเวณติดตามฝูงเรือล่าวาฬของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 19, 2007 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สตีเฟน สมิท รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลียจะส่งเรือและเครื่องบินลาดตระเวณติดตามฝูงเรือล่าวาฬของญี่ปุ่นในมหาสมุทรแอนตาร์คติค ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลออสเตรเลียชุดใหม่ที่มีต่อการล่าวาฬของญี่ปุ่น 
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ออสเตรเลียจะส่งเรือลาดตระเวณโอเชียนิค ไวกิ้ง และเครื่องบินจากแผนกแอนตาร์คติคออสเตรเลียลงพื้นที่เพื่อเก็บรวบรวมหลักฐานที่เป็นรูปภาพแลวิดีโอ เพื่อที่จะใช้เป็นหลักฐานสนับสนุนการดำเนินการทางกฎหมายในกรณีที่ออสเตรเลียต้องการใช้ในอนาคต
ทั้งนี้ รัฐบาลชุดใหม่ของออสเตรเลียได้สั่งการให้มีการรวบรวมข้อมูลเพื่อหาข้อสรุปว่า หากมีการฟ้องร้องกลุ่มผู้ล่าวาฬของญี่ปุ่นต่อศาลสากลนั้น จะประสบความสำเร็จหรือไม่
เรือโอเชียนิค ไวกิ้ง จะออกเดินทางจากท่าเรือฟรีแมนเทิลทางชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลียเร็วๆนี้ และคาดว่าจะเข้าใกล้ฝูงเรือญี่ปุ่นในมหาสมุทรแอนตาร์คติคได้ในสัปดาห์หน้า แต่ลูกเรือและเรือลำนี้จะไม่มีการติดอาวุธ และจะไม่มีการบุกขึ้นเรือญี่ปุ่น
รมว.ต่างประเทศออสเตรเลียกล่าวในการแถลงข่าวที่แคนเบอร์ร่าว่า การทำหน้าที่ครั้งนี้ จะเป็นการสอดส่องและติดตาม ไม่ใช่การแทรกแซง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ