"ลี เมียง บัค"ชนะเลือกตั้งปธน.เกาหลีใต้ ลั่นกอบกู้ศก.เฟื่องฟูอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2007 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย ลี เมียง บัค จากพรรคแกรนด์เนชั่นแนลปาร์ตี้ (จีเอ็นพี) ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้อย่างถล่มทลาย โดยนายลีซึ่งเป็นอดีตซีอีโอของกลุ่มบริษัทฮุนไดประกาศฟื้นฟูเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ 
ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว ซึ่งปรากฏว่า นายลี เมียง บัค อดีตผู้บริหารฮุนไดและนายกเทศมนตรีกรุงโซล กวาดคะแนนไป 47.1% ทิ้งห่าง 2 ผู้สมัครคู่แข่งจากพรรคเสรีนิยม และผู้สมัครอิสระ มากกว่า 20% ทำให้นายลี ซึ่งมีอายุครบ 66 ปี วานนี้ สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกที่ได้คะแนนเสียงทิ้งห่างผู้สมัครคนอื่น ๆ มากที่สุด
การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนบ่งชี้ว่า ชาวเกาหลีใต้ซึ่งประสบปัญหาอัตราว่างงานสูง ช่องว่างทางรายได้กว้างขึ้นกว่าแต่ก่อน และราคาที่ดินพุ่งสูงนั้น คาดหวังว่า นายลีเข้ามาแก้ปัญหาเหล่านี้ และเชื่อมั่นว่านายลีจะนำพาเศรษฐกิจเกาหลีใต้ให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง
แคมเปญหาเสียงของนายลี คือ ตั้งเป้าว่าจะทำให้เศรษฐกิจเติบโต 7% เพิ่มรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากรขึ้นสู่ระดับ 40,000 ดอลลาร์ และทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลก
อย่างไรก็ตาม ชัยชนะของลีในครั้งนี้ อาจทำให้การเมืองเกาหลีใต้เกิดความไม่แน่นอนไปอีกหลายสัปดาห์ก่อนที่เขาจะเข้ารับตำแหน่ง เพราะการตรวจสอบคดีปั่นหุ้นยังดำเนินต่อไป แต่จากผลการเลือกตั้งที่ออกมาแสดงให้เห็นว่าประชาชนพร้อมจะเผชิญเรื่องนี้อยู่แล้ว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ