สหรัฐขานรับ"ลี เมียงบัค"นั่งเก้าอี้ตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2007 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลสหรัฐขานรับนายลี เมียงบัค ขึ้นนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ โดยสหรัฐยังคงให้ความร่วมมือกับเกาหลีใต้ในความพยายามที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือและประเด็นอื่นๆต่อไป
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายกอร์ดอน จอห์นโดร โฆษกทำเนียบขาวว่า "ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แสดงความยินดีต่อนายลีที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้ โดยท่านหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะร่วมงานกับผู้นำคนใหม่และรักษาความสัมพนธ์อันดีระหว่างกันต่อไป"
โดยเมื่อวานนี้ นายลีได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างถล่มทลาย เนื่องจากผู้ลงคะแนนต่างเชื่อมั่นว่านายลี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารของฮุนไดจะสามารถนำพาเศรษฐกิจเกาหลีใต้ให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ต่างมิได้ให้ความสนใจต่อคดีปั่นหุ้นของเขาแต่อย่างใด
ทั้งนี้ ตามข้อตกลงของที่ประชุม 6 ฝ่ายนั้นต้องการให้เกาหลีเหนือรื้อถอนโรงงานผลิตสารพลูโตเนียม และประกาศว่าเกาหลีเหนือปลอดจากโรงงานและโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดได้ภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือด้านพลังงานและการปรับปรุงความสัมพันธ์ทางการทูตกับต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ