เลือกตั้ง'50: พปช.ขายไอเดียจับมือปชป.ตั้งรัฐบาลแห่งชาติแก้วิกฤตชาติ

ข่าวการเมือง Thursday December 20, 2007 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน(พปช.) ขายไอเดียจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ หากถึงจุดที่จำเป็นจริงๆ ในการนำไปสู่การแก้ไขปัญหาบ้านเมือง    
"ถ้าถึงจุดจำเป็นจริงๆ ที่ประเทศต้องการรัฐบาลแห่งชาติ พลังประชาชนพร้อมจะร่วมกับทุกฝ่ายทุกพรรค รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์
ด้วย แต่ถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ถึงขนาดเรียกร้องรัฐบาลแห่งชาติ เราคงต้องดูจำนวนของผู้ได้รับเลือกตั้งของทั้ง 2 พรรค ถ้าออกมาในลักษณะที่เป็นเสียงข้างมากเกินไปในสภาฯ จะเกิดปัญหาว่าถูกกล่าวหาเป็นเผด็จการรัฐสภา" เลขาธิการ พปช.ให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์เช้านี้
นพ.สุรพงษ์ ยืนยันด้วยว่าหากพรรคพลังประชาชนได้เป็นรัฐบาล ผู้ที่จะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะมีเพียง นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน คนเดียวเท่านั้น โดยปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่าจะให้นายสมัครทำหน้าที่เป็นประธานรัฐสภา และตัวเองจะขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเชื่อว่าการทำเช่นนั้นไม่ถูกต้องในหลักการ
และแม้วานนี้(19 ธ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศว่าหากได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะเชิญพรรคชาติไทยเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลเป็นพรรคแรกนั้น น.พ.สุรพงษ์ ระบุว่า ไม่ได้ทำให้โอกาสการเป็นรัฐบาลของพรรคพลังประชาชนลดน้อยลง โดยเห็นว่าหากประชาชนตั้งใจให้พรรคเข้ามากู้วิกฤตเศรษฐกิจ ก็ต้องเลือก ส.ส.ของพรรคเข้ามามากกว่าครึ่งหนึ่งของสภาเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเสถียรภาพของรัฐบาล
เลขาธิการ พปช.ย้ำว่า พรรคพลังประชาชนต้องการเห็นบรรยากาศความปรองดองของชาติอันจะนำไปสู่ความเชื่อมั่นทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง ดังนั้นจึงขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายยึดมั่นและปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามนั้น
พร้อมยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะต้องกลับมาต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมโดยที่ไม่ใช้อำนาจใด ๆ
ส่วนการนิรโทษกรรมให้อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คนนั้นเห็นว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการในทันที โดยยังต้องหารือกันอีกหลายขั้นตอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ