สว.สหรัฐลงมติคว่ำบาตรนำเข้าอัญมณี-ป่าไม้ ต้านพม่าสลายการชุมนุมรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2007 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาลงมติอนุมัติการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมอัญมณีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐของพม่า เพื่อลงโทษที่รัฐบาลทหารพม่าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยด้วยความรุนแรงจนกระทั่งมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต
พระราชบัญญัติสนับสนุนประชาธิปไตยในพม่า กำหนดให้การนำเข้าอัญมณีและป่าไม้จากพม่าเป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย และยังได้มีการเพิ่มการคว่ำบาตรทางการเงินและห้ามผู้นำและผู้ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหารพม่าเข้าประเทศสหรัฐ
นอกจากนี้ กฎหมายใหม่ยังตั้งตัวแทนพิเศษและผู้ประสานงานนโยบายสำหรับพม่า ซึ่งจะทำงานร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสหภาพยุโรปเพื่อกดดันพม่าให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศ
"ประเด็นที่จะแจ้งกับประชาชนพม่าในวันนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า สหรัฐยืนหยัดเคียงข้างพวกคุณเพื่อแสวงหาการเปลี่ยนผ่านไปสู่การปกครองระบอบประชาธิปไตยที่เป็นไปอย่างสันติและได้มาด้วยการเจรจา เราจะทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยร่วมกับประชาคมโลกเพื่อให้ได้มาซึ่งวัตถุประสงค์ที่กล่าวไปแล้ว" โจเซฟ ไบเด้น ประธานกรรมการคณะกรรมการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศวุฒิสภา กล่าว
ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายเดียวกันนี้เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ต้องได้รับการออกเสียงเห็นชอบจากวุฒิสมาชิกเสียก่อน เนื่องจากเป็นการแก้ไขกฎหมาย ซึ่งร่างพระราชบัญญัติขั้นสุดท้ายจะถูกส่งไปให้ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ลงนามรับรองต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ