ฝ่ายค้านเรียกร้องปธน.โรห์ มู ฮุนขวางแผนสอบคดีปั่นหุ้นของปธน.โสมคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2007 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาชิกจากพรรคแกรนด์ เนชั่นแนล ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโรห์ มู-ฮุน ให้สิทธิยับยั้งแผนการสอบสวนคดีอื้อฉาวทางการเงินของนายลี เมียง บัค ผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคฝ่ายค้านหัวอนุรักษ์นิยม ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อวานนี้
นายคัง แจ-ซัพ สมาชิกพรรคแกรนด์ เนชั่นแนล ปาร์ตี้กล่าวว่า "แผนการดังกล่าวเรียกได้ว่าเป็นการเมืองระดับล่างที่จะมีการขุดคุ้ยข้อเท็จจริงผ่านการสอบปากคำของคณะอัยการอิสระที่ทางรัฐสภาเกาหลีใต้จัดตั้งขึ้น" โดยเขาได้ตั้งคำถามว่า "จะไม่ดีกว่าหรือ หากประธานาธิบดีโรห์ มู-ฮุน จะใช้สิทธิ์คัดค้านร่างดังกล่าวเพื่อเห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันในชาติ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวานนี้นายลี เมียง บัค ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างถล่มทลายด้วยคะแนนเสียงทั้งสิ้น 48.7% แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีสมาชิกในสภาคัดค้านการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจนทำให้มีการตั้งคณะสอบสวนอิสระเพื่อพิจารณาคดีปั่นหุ้นและยักยอกทรัพย์เมื่อปี 2544
โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา อัยการเกาหลีใต้พิพากษาให้นายลีพ้นผิดในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีปั่นหุ้นเมื่อปี 2544 ร่วมกับอดีตหุ้นส่วนทางธุรกิจของเขา แต่จากหลักฐานใหม่ที่ปรากฏภาพว่านายลีมีส่วนพัวพันกับบริษัทที่ต้องสงสัยในเหตุอื้อฉาวครั้งนี้ ส่งผลให้รัฐสภาตั้งคณะกรรมการสอบสวนอิสระขึ้นมาทันที
ทั้งนี้ สื่อหลายสำนักเปิดเผยว่า คณะอัยการอาจรายงานผลการพิจารณาคดีก่อนหน้าที่นายลี เมียง-บัค จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในวันที่ 25 ก.พ.2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ