สนช.ยันพิจารณากม.ต่อถึงพรุ่งนี้ หากยังมีค้างต้องให้สภาฯใหม่พิจารณาต่อ

ข่าวการเมือง Thursday December 20, 2007 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เดินหน้าประชุมพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญต่อเนื่องในวันนี้เป็นวันที่ 2 หลังจากเลขาธิการ สนช.ทำหนังสือถือนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน สนช.เพื่อบรรจุระเบียบวาระพิจารณาร่างกฎหมายต่าง ๆ แม้จะมีกลุ่มองค์กรเอกชนคัดค้านการทำหน้าที่ของสนช.ในช่วงที่กำลังจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแล้ว 
การพิจารณาในวันนี้จะเริ่มจากร่างกฎหมายที่ค้างมาจากเมื่อวานก่อน และต่อด้วยร่างกฎหมายอีก 30 ฉบับที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว เช่น ร่าง พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ, ร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา, ร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร, ร่าง พ.ร.บ.สภาพัฒนาการเมือง และ ร่าง พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ เป็นต้น
นายมีชัย ยืนยันว่า สนช.จะพิจารณากฎหมายเท่าที่จะทำได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ โดยจะหยุดการพิจารณาหลังจากวันพรุ่งนี้(21 ธ.ค.)เพื่อความเหมาะสมเพราะเป็นช่วงหลังการเลือกตั้ง โดยกฎหมายที่ไม่ได้พิจารณาก็อาจจะตกไปเว้นแต่รัฐบาลใหม่จะหยิบยกขึ้นมาพิจารณา
ทั้งนี้ นายมีชัย ไม่ยืนยันว่ากฎหมายที่หลายฝ่ายมีความเห็นขัดแย้ง เช่น กฎหมายความมั่นคง และกฎหมายการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ จะได้นำมาพิจารณาทันใน สนช.ชุดนี้หรือไม่ เพราะได้มีการหารือกับสมาชิกสนช.แล้วว่าจะเลื่อนการพิจารณากฎหมายที่มีความเห็นขัดแย้งของหลายฝ่ายไปไว้ในช่วงหลัง โดยจะพิจารณากฎหมายที่คนส่วนใหญ่ต้องการมาพิจารณาก่อน พร้อมยอมรับว่าการชุมนุมขององค์กรเครือข่ายภาคประชาชนที่หน้ารัฐสภามีผลต่อการพิจารณากฎหมายของ สนช.
สำหรับการชุมนุมที่หน้ารัฐสภาวันนี้ได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยยังมีการปราศรัยกดดันการทำงานของ สนช. ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ