"ลี เมียง บัค"ยันจะกล่อมเกาหลีเหนือให้ยกเลิกการครอบครองนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2007 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลี เมียง บัค ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ ให้คำมั่นว่าจะดำเนินนโยบายที่ปฏิบัติได้จริงเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และชักชวนให้เกาหลีเหนือยกเลิกครอบครองนิวเคลียร์ และปรับปรุงเรื่องสิทธิมนุษยชน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทรถยนต์ฮุนได ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยของเกาหลีใต้ โดยผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งต่างเพิกเฉยต่อคดีฉ้อโกงของเขา
ขณะนี้ชาวเกาหลีใต้ต้องเผชิญกับสถานการณ์วัยรุ่นตกงานสูง และช่องว่างด้านรายได้ที่ขยายตัวกว้างขึ้น รวมทั้งราคาอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งสูงขึ้น
"ประชาชนต้องการนโยบายที่ทำได้จริงมากกว่าคำพูดชวนเพ้อฝัน ผมจะเสริมสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลด้วยการปฏิรูปและการทำงานที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งบรรยากาศที่เป็นมิตรต่อการดำเนินธุรกิจเพื่อกระตุ้นการลงทุน" ลี กล่าวในการแถลงข่าวครั้งแรก ซึ่งชัยชนะถล่มทลายของเขาเป็นการสิ้นสุดเส้นทางการบริหารประเทศของพรรคหัวเอียงซ้ายนานนับทศวรรษลง
ลี วัย 66 ปีนับเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกที่มีภูมิหลังจากแวดวงธุรกิจ กล่าวด้วยว่า หลังจากที่เขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งแล้ว บรรยากาศการลงทุนจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง และได้เตรียมพบปะกับบรรดาผู้บริหารธุรกิจและนักลงทุนต่างชาติเพื่อหารือในรายละเอียด
สำหรับประเด็นความสัมพันธ์เกาหลีเหนือเขาแสดงทัศนะว่า "แน่นอนว่าผมจะเปิดฉากช่วงเวลาใหม่ที่เต็มไปด้วยสันติและปราศจากนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี เกาหลีเหนือสามารถเดินหน้าไปสู่เส้นทางการพัฒนาได้ด้วยการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ สำหรับประเด็นสิทธิมนุษยชนก็เป็นสิ่งที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ เราไม่ควรหลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์ การเผชิญหน้ากับเสียงวิจารณ์จะทำให้สังคมเกาหลีเข้มแข้งขึ้น"
ทั้งนี้ เขาให้คำมั่นว่า เกาหลีใต้จะมีบทบาทที่จริงจังในการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ 6 ฝ่าย และมองว่า การที่ฝ่ายของประธานาธิบดี โรห์ มูเฮียน พยายามกล่าวหาเขาว่าฉ้อโกงนั้นเป็นการเล่นการเมืองชั้นต่ำ
เขากล่าวทิ้งท้ายว่า "ถือเป็นการเมืองชั้นต่ำที่พยายามจะชอนไชการเลือกตั้งประธานาธิบดีผ่านทางการสอบสวนของสภาอิสระ ไม่เป็นการดีกว่าหรอกหรือที่ประธานาธิบดี โรห์ จะวีโต้คัดค้านร่างพระราชบัญญัติเพื่อผลประโยชน์ของชาติ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ