ทูตพิเศษอียูเตือนโลกอย่าลืมเหตุการณ์เลวร้ายในพม่า ย้ำต้องช่วยกันกดดัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2007 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทูตพิเศษสหภาพยุโรปหรืออียูประจำพม่ามองว่า ขณะนี้ยังไม่สายเกินไปที่ประชาคมโลกจะผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในพม่า หลังจากที่เกิดเหตุการใช้ความรุนแรงสลายการเดินขบวนประท้วงอย่างสันติของพระสงฆ์
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายปิเอโร ฟาสสิโน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า แม้ว่าเวลาจะล่วงเลยมาเกือบ 3 เดือนแล้วที่กองทัพพม่าได้ยุติการเดินขบวนประท้วงตามท้องถนนในประเทศ แต่ประชาคมสากลก็จะเป็นต้องกดดันรัฐบาลทหารพม่าต่อไปให้เปิดการเจรจากับผู้นำฝ่ายค้าน
ปิเอโรกล่าวว่า เราไม่คิดว่าวิกฤติในพม่าได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่คิดว่าสถานการณ์เป็นไปในทางตรงกันข้ามมากกว่า เราได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้มาตั้งแต่ช่วงที่สถานการณ์ยังไม่ร้อนแรง หน้าที่ของเราและประชาคมโลกคือการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์รุนแรงที่เคยเกิดขึ้นเลือนหายไปจากความสนใจของนานาประเทศ แต่จำเป็นต้องดึงประเด็นให้ทุกฝ่ายให้ความสนใจไว้
การออกมาแสดงความคิดเห็นของนายฟาสสิโนเกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการเจรจากับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนเรื่องพม่าที่กรุงปักกิ่ง ในฐานะที่จีนเป็นหนึ่งในพันธมิตรหลักของพม่า นายฟาสสิโนเรียกร้องให้จีนใช้อิทธิกับรัฐบาลทหารพม่า เพื่อให้มีการปฏิรูปทางการเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ