บริษัทรัสเซียแจงเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อิหร่านพร้อมใช้สิ้นปี 2551

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2007 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท อตอมสตรอยเอ็กซ์ปอร์ต ซึ่งเป็นบริษัทคู่สัญญาสัญชาติรัสเซีย ออกมาเปิดเผยว่า สถานีพลังงานนิวเคลียร์บุชเชอร์ของอิหร่านที่บริษัทเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างนั้น จะเปิดดำเนินการได้อย่างเร็วสุดช่วงสิ้นปี 2551 
"เราคาดการณ์ว่า สถานีบุชเชอร์จะยังไม่พร้อมให้บริการก่อนสิ้นปี 2551 เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน" อิริน่า เยซิโปว่า โฆษกหญิงกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า การออกมาแสดงความเห็นครั้งนี้ขัดแย้งกับถ้อยคำของ โมฮัมหมัด ซาเอ็ดดี เจ้าหน้าที่นิวเคลียร์ระดับสูงของอิหร่าน ที่กล่าวว่า สถานีแห่งนี้จะผลิตไฟฟ้าได้เต็มกำลังความสามารถภายใน 1 ปีข้างหน้า
โฆษกหญิงกล่าวว่า กรอบเวลาไม่ใช่ปัญหาของความล่าช้า หากแต่ต้องใช้เวลามากในการจัดส่งพลังงานและทดสอบสถานี โดยรัสเซียได้เริ่มจัดส่งพลังงานนิวเคลียร์ไปยังสถานีบุชเชอร์แล้วเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากที่มีการระงับไว้หลายครั้ง
ทั้งนี้ ความเห็นของ เยซิโปว่า มีขึ้นหลังจากที่ นายเซอร์ไก ชมาตโก้ ประธานบริษัท อตอมสตรอยเอ็กซ์ปอร์ต กล่าวยืนยันว่า สถานีแห่งนี้จะไม่แล้วเสร็จก่อนสิ้นปีหน้าเป็นแน่ "หลังจากที่ส่งมอบพลังงานเสร็จสิ้นแล้ว 6 เดือน เราจะเริ่มทดสอบ ซึ่งหากสำเร็จก็จะเริ่มใช้งานสถานีได้ แต่เรายังไม่รู้ว่าการทดสอบจะกินเวลานานเท่าใด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ