(เพิ่มเติม1) นายกฯ ยันกรอบเวลาเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 ย้ำกำหนดหารือพรรคการเมือง ก.ย. นี้

ข่าวการเมือง Tuesday August 21, 2018 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันว่า กรอบเวลาการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า ยังคงเป็นวันที่ 24 ก.พ.62 ขณะที่กำหนดการนัดหารือร่วมกับพรรคการเมืองยังคงเป็นช่วงเดือน ก.ย.นี้ โดยคาดว่าจะมีการหารือเพื่อปลดล็อคพรรคการเมือง เพื่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถทำงานได้สะดวกขึ้น

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การเลือกตั้งทั่วไป ยังเป็นไปตามกรอบที่วางไว้ คือ วันที่ 24 ก.พ. 62 โดยจะไม่มีการเลื่อนวันเลือกตั้งเร็วขึ้น แต่หากมีเหตุทำให้เลื่อนออกไป ก็จะต้องมีการพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง

"ผมยังยืนยันว่า เรายังกำหนดเลือกตั้งเดือนก.พ.ไปก่อนให้ได้ตามนั้น ผมยังไม่พูดถึงเลื่อนไม่เลื่อน ถ้ามันทำไม่ได้ก็ว่ากันอีกที ถ้าทำได้ก็ต้องทำเดือนก.พ.เป็นเรื่องของกกต. ปัจจัยทำให้ขยับเลือกตั้งเร็วขึ้นไม่มี ก็ 24 ก.พ.ตามนั้นก่อน"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ ภายในเดือนก.ย.นี้ จะเปิดหารือร่วมกับพรรคการเมือง เป็นรอบที่ 2 และจะมีการคลายล็อคในบางประเด็น เพื่อให้กกต.สามารถทำงานได้

พร้อมระบุว่า ไม่ให้ความสนใจ กรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัว เพราะไม่ต้องการขยายความให้เกิดความวุ่นวาย

พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวภายหลังการลงพื้นที่เพื่อร่วมกิจกรรมปล่อยลูกปูม้าจำนวน 10 ล้านตัวคืนสู่ทะเลที่ธนาคารปูชายหาดพระจอมเกล้า (สจล.) วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพรว่า "ผมก็เปรียบเหมือนพ่อปู ขอให้เดินตามพ่อปูต่อไป เพราะการเดินตามแม่ปูมันจะเลี้ยวไปเลี้ยวมานะ"

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวหยอกล้อกับเด็กๆในชุมชนว่า "กินปูกันหรือไม่เบื่อปูกันหรือยังกินกันบ่อยแล้วซิ แสดงว่าเบื่อปูกันแล้ว ใช่มั๊ย"

พร้อมย้ำว่า "การเลือกตั้งในวันหน้า ขออย่าให้เหมือนเดิมก็แล้วกัน เพราะว่าคนไทยนั้นเป็นระบบแบบอุปถัมภ์แบบเครือญาติ มีความเห็นใจซึ่งกันและกัน เช่นนักการเมือง เดินทางไปร่วมงานบุญต่างๆ มีการใส่ซอง จัดพวงหรีดในงานศพ ก็จะเห็นใจเขา แต่เราควรดูนโยบายพรรคมากกว่า ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะอยู่พรรคไหน แต่ก็มีคนสนับสนุนผมจำนวนมาก โดยสนับสนุนให้อยู่นานๆ แต่ที่สุดแล้วจะอยู่อย่างไรยังไม่ทราบ ย้ำว่าการมาครั้งนี้ไม่ได้เพื่อหาเสียง แต่เป็นเหมือนกับที่ไปทุกจังหวัด เพราะถ้าหาเสียงคงพูดมากกว่านี้ เมื่อได้มาเห็นรอยยิ้มของประชาชน ผมก็มีกำลังใจ ไม่ขออะไร วันนี้ขอเพียงกำลังใจจากประชาชน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ประชาชนสัญญาว่าจะไม่ทะเลาะกันอีก พร้อมขอให้ทุกคนอยู่อย่างปรองดอง สมานฉันท์ พร้อมกล่าวว่า อย่าให้ใครชวนขึ้นรถเพื่อไปชุมนุมประท้วงเหมือนที่ผ่านมาจนเกิดคดีความขึ้นอีก แล้วอย่าหวังว่าจะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล เหมือนที่ผ่านมาเพราะไม่มีอีกแล้ว เพราะยังมีคดีกันอยู่ การทำแบบนี้ไม่โดนวันนี้ก็จะโดนวันหน้า กฏหมายคือกฎหมาย ตนเองไม่เคยสั่งให้เรื่องนี้เป็นคดีพิเศษ

ส่วนการทุจริต จะต้องว่ากันตามกระบวนการ ไม่ใช่โจมตีทุกอย่างจนเละไปหมด หากเจอคนไม่ดีก็พร้อมปลดออก อย่างที่เคยปลดออกไปหลายคนแล้ว แต่ขอให้มีหลักฐาน และวันนี้ราคาข้าวหอมมะลิสูงถึง 20,000 บาทต่อตัน ทั้งที่ไม่เคยสูงแบบนี้มาก่อน ต่างจากที่ผ่านมา 15,000 บาทต่อตัน ส่วนคดีความนั้น เป็นเรื่องที่จะต้องว่ากันตามกระบวนการ และยืนยันว่า ไม่ได้รังแกใคร ขออย่าเชื่อการกล่าวหาว่ารัฐบาลนี้มีอำนาจพิเศษ เพราะยิ่งมีอำนาจตนเองก็ยิ่งต้องระวัง

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ ชูมือทำสัญลักษณ์ไอเลิฟยู โดยมีประชาชนปรบมือให้กำลังใจ และตะโกน "รักลุงตู่" ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะกล่าวขอบคุณ และขอให้ทุกคนคิดยาวๆเพื่อบ้านเมือง และยืนยันว่าไม่มีผลประโยชน์ใดๆ แม้จะเข้ามาด้วยวิธีการพิเศษ แต่ก็มาแก้ปัญหาให้ทุกคน ที่ทำงาน 4 ปีนี้ ถือว่าทำได้มากกว่ารัฐบาลอื่นด้วยซ้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ