เลือกตั้ง'50:กกต.ยอมรับห่วงบัตรเสียสูงเพราะสับสนลงคะแนนสัดส่วน-แบ่งเขต

ข่าวการเมือง Friday December 21, 2007 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า กกต.มีความกังวลเรื่องจำนวนบัตรเสียในการเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค.นี้จะมีเป็นจำนวนมาก เนื่องจากกติกาในการเลือกตั้งภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งอาจทำให้ประชาชนผู้ไปใช้สิทธิเกิดความสับสนเกี่ยวกับการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ระบบสัดส่วน และ ส.ส.ระบบแบ่งเขต
สำหรับการเลือกตั้ง สส.ระบบแบ่งเขตนั้น หมายเลขผู้สมัครจะไม่เหมือนกับหมายเลขประจำพรรค และแตกต่างกันไปอีกตามแต่ละเขตเลือกตั้ง ซึ่งนั่นย่อมหมายถึงโอกาสที่บัตรเสียยิ่งจะมีมากขึ้น
แต่ กกต.ตั้งเป้าว่า จะต้องมีบัตรเสียไม่เกิน 3-5% ของจำนวนผู้ที่คาดว่าจะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศที่คาดไว้ราว 70% โดยได้ปรับวิธีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เห็นถึงความแตกต่างของการลงคะแนนในบัตรเลือกตั้ง ส.ส.ระบบสัดส่วน และ ส.ส.ระบบแบ่งเขต ซึ่งต่างจากการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งในครั้งก่อนที่จะเน้นถึงขั้นตอนการไปลงคะแนนเท่านั้น
"เราห่วงเรื่องบัตรเสีย คราวนี้จึงเปลี่ยนการประชาสัมพันธ์จากเดิมที่เน้นขั้นตอนการเลือกตั้ง โดยปัจจุบันจะเน้นให้เห็นความแตกต่างของบัตรเลือกตั้งที่มี 2 แบบ คือทั้งแบบเลือกคน(ระบบแบ่งเขต) และแบบเลือกพรรค(ระบบสัดส่วน)...ปีนี้เราตั้งเป้าบัตรเสียไว้ว่าต้องไม่เกิน 3-5% จากผู้มาใช้สิทธิ 70%" นายสุทธิพล กล่าว
นายสุทธิชัย ยังกล่าวว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้ กกต.ยืนยันว่ามีอิสระและความเป็นกลางในการตัดสิน โดยยึดบรรทัดฐานการตัดสินด้วยการใช้หลักนิติธรรมควบคู่ไปกับหลักความเป็นธรรม และจะให้ความเสมอภาคแก่ทุกพรรคการเมืองอย่างไม่มีการเลือกปฏิบัติ
"ถ้าเรามีอิสระในการตัดสินโดยไม่คิดเข้าข้างพรรคใดและยึดตัวบทกฎหมายก็น่าจะทำให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและได้รับความเชื่อถือจากประชาชน นี่คือจุดยืนของ กกต.ชุดนี้ เพราะเราเห็นตัวอย่างความล้มเหลวของ กกต.ชุดก่อน หากมีอะไรที่สังคมคลางแคลงใจในความเป็นกลางของ กกต.แล้ว การทำงานจะไม่ได้รับการยอมรับ" นายสุทธิพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ