เครือข่ายองค์กรปชช.ล่าชื่อล้ม กม.ความมั่นคงหลัง สนช.รีบให้ผ่านวานนี้

ข่าวการเมือง Friday December 21, 2007 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แกนนำเครือข่ายองค์กรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อประชาชนจำนวน 1 หมื่นรายวันนี้เพื่อเสนอให้รัฐสภาชุดใหม่ยกเลิก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่ผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ในวาระ 2 และ 3 ไปเมื่อช่วงค่ำวานนี้
"วันนี้จะเราเริ่มล่ารายชื่อภาคประชาชน 1 หมื่นคนเพื่อเสนอต่อสภาชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อยกเลิก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร" นายจอน อึ๊งภากรณ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน(กป.อพช.) ในฐานะแกนนำเครือข่ายองค์กรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"
เมื่อช่วงค่ำวานนี้ หลังจากกลุ่มเครือข่ายองค์กรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้สลายการชุมนุมไปแล้ว สนช.ได้เลื่อนวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวขึ้นมา และมีมติเห็นชอบไปในที่สุดด้วยคะแนนเสียง 105 ต่อ 8
นายจอน ยอมรับว่า คงไม่สามารถดำเนินการอะไรได้มากไปกว่าการชุมนุมเพื่อคัดค้านต่อไป โดยวันนี้จะนำเครื่องถ่ายเอกสารไปบริการถ่ายสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนให้กับผู้ที่มาร่วมลงชื่อ ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะใช้เวลานานนักในการรวบรวมรายชื่อ เพราะเป็นกฎหมายที่มีผู้คัดค้านเป็นจำนวนมาก และยังมีเวลาอีกราว 2 เดือนข้างหน้ากว่าจะมีสภาชุดใหม่
ทั้งนี้ กลุ่มเครือข่ายองค์กรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ชุมนุมคัดค้านการพิจารณาร่างกฎหมายราว 18 ฉบับ โดยเรียกร้องให้ สนช.ยุติบทบาทเพื่อรอให้สภาชุดใหม่เข้ามาดำเนินการ และก่อนหน้านี้เคยมีการนำผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในบริเวณรัฐสภาจนส่งผลให้ต้องปิดการประชุม สนช.กลางคัน
"เท่าที่ปรึกษาหารือกันจะเอา พ.ร.บ.ความมั่นคง(พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร)เป็นตัวหลักก่อน เพราะกฎหมายอื่นยังสามารถเสนอเป็นกฎหมายภาคประชาชนเพื่อขอแก้ไขมากกว่ายกเลิก แต่เรื่องนี้เราไม่เห็นด้วยอย่างสิ้นเชิง เพราะเป็นกฎหมายที่ริดรอนสิทธิเสรีภาพ สร้างอำนาจทางการเมืองให้ทหาร เรารับไม่ได้" นายจอน กล่าว

แท็ก รัฐสภา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ