โฆษกรบ.ญี่ปุ่นเผยนายกฯ"ฟูกูดะ"เตรียมเยือนจีนกระชับสัมพันธ์ 27 ธ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday December 21, 2007 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรี ยาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่นมีกำหนดเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 4 วันในวันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เพื่อหารือกับผู้นำจีนทั้งประเด็นระดับทวิภาคี ภูมิภาค และระดับโลก 
โนบุตากะ มาชิมูระ โฆษกคณะรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รายละเอียดของการเดินทางกำลังอยู่ในระหว่างการจัดเตรียมและต้องรอการอนุมัติจากสภาไดเอ็ท แต่เขาคาดว่าผู้นำของ 2 ประเทศจะหารือในเรื่องต่างๆรวมทั้ง ข้อพิพาทเรื่องสิทธิในการสำรวจแหล่งน้ำมันและก๊าซในทะเลจีนตะวันออก การปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และสภาวะโลกร้อน
"เราจะแลกเปลี่ยนความเห็นกันในเรื่องต่างๆทั้งระดับภูมิภาคและต่างประเทศ ซึ่งเราคาดว่าการเดินทางเยือนครั้งนี้จะมีความหมายอย่างยิ่งต่อการขยายความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่ายบนพื้นฐานผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ร่วมกันได้" มาชิมูระ กล่าวในงานแถลงข่าว
นอกจากนี้ เขาแสดงความผิดหวังที่ ญี่ปุ่นและจีนมิอาจบรรลุเป้าหมายในการรวบรวมแผนการณ์ร่วมมือกันพัฒนาแหล่งก๊าซที่ตกเป็นข้อพิพาทระหว่างกันได้ภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้
"ผมทราบมาว่าการเจรจากำลังดำเนินต่อไป แต่ผมไม่รู้ว่าจะได้รายงานดีๆหรือไม่ในช่วงเวลาที่จำกัดเพียงราวหนึ่งสัปดาห์เช่นนี้" หัวหน้าเลขาธิการรัฐบาลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ