ว่าที่ปธน.โสมขาวเล็งผลักดันโครงการร่วมมือรัสเซีย หลังรับตำแหน่งปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 21, 2007 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า นายลี เมียง-บัค ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ได้เสนอโครงการพัฒนาแหล่งทรัพยากรธรรมชาติทางตะวันออกไกลของรัสเซีย โดยใช้แรงงานราคาถูกจากเกาหลีเหนือ
นายลี เมียง-บัค อดีตผู้บริหารที่คร่ำหวอดในแวดวงธุรกิจ ซึ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี กล่าวกับนายเกล็บ ไอวาสเฮนโซฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียว่า โครงการพัฒนาแหล่งทรัพยากรธรรมชาติจะเป็นโครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ หลังจากที่เขาจะเข้าทำหน้าที่บริหารประเทศอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 ก.พ. 2551
หากเกาหลีใต้และรัสเซียสามารถดำเนินการตามแผนการพัฒนาแหล่งทรัพยากรธรรมชาตินี้ได้สำเร็จ ก็จะถือเป็นจุดสำคัญในการให้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ และจะเป็นการกระตุ้นความก้าวหน้าของรัสเซียด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม นายไอวาสเฮนโซฟ ยังไม่ได้ขานรับแผนการดังกล่าว แต่ได้ส่งจดหมายแสดงความยินดีจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย หลังจากที่นายลีได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย พร้อมทั้งระบุเชิญให้นายลีเดินทางเยือนกรุงมอสโค
นอกจากนี้ ทูตรัสเซียยังรายงานคำกล่าวของนายปูตินที่ระบุในจดหมายว่า นายลี เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในรัสเซีย และเขามักเป็นผู้ที่ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ซึ่งความสัมพันธ์ดังกล่าวจะยิ่งเพิ่มพูนมากยิ่งขึ้นในช่วงที่นายลีนั่งเก้าอี้เป็นผู้นำเกาหลีใต้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ