(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นประกาศยกเลิกแผนล่าวาฬหลังค่อมหลังออสเตรเลียออกโรงค้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 21, 2007 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โนบูทากะ มาชิมูระ หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้ยกเลิกแผนการล่าวาฬหลังค่อมแล้ว โดยการออกมาแสดงจุดยืนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ออสเตรเลียได้ออกมาประท้วงอย่างรุนแรง 
หัวหน้าโฆษกรัฐบาลกล่าวว่า เป็นเรื่องจริงที่ออสเตรเลียได้แสดงความคิดเห็นในลักษณะที่รุนแรงต่อญี่ปุ่นในเรื่องนี้ ดังนั้น ญี่ปุ่นจึงหวังว่าการยกเลิกแผนการล่าวาฬหลังค่อมจะนำไปสู่ความสัมพันธ์อันดีระหว่างออสเตรเลียกับญี่ปุ่น
ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้วางแผนล่าวาฬหลังค่อมประมาณ 50 ตัว ซึ่งถือเป็นการล่าวาฬหลังค่อมครั้งแรกนับตั้งปีค.ศ.2960 ที่ญี่ปุ่นได้เริ่มล่าวาฬ โดยวาฬสายพันธุ์นี้มีความสำคัญต่อธุรกิจพานักท่องเที่ยวชมวาฬ
อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นจะเดินหน้าสำรวจวาฬในมหาสมุทรแอตแลนติคต่อไป ซึ่งจะเกี่ยวพันกับการฆ่าวาฬเกือบ 1,000 ตัว แต่ส่วนใหญ่เป็นวาฬมิงค์ที่มีขนาดเล็กกว่า
สตีฟ แชลฮอร์น หัวหน้ากรีนพีซของออสเตรเลีย แปซิฟิค กล่าวชื่นชมจุดยืนดังกล่าว อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งนี้ก็ยังไม่ได้คืบหน้าไปไกลนัก หลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียชุดใหม่ได้ออกมาคัดค้าน เนื่องจากยังคงมีการล่าวาฬต่อไป ทั้งที่ควรจะยุติการล่าวาฬทุกสายพันธุ์ สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ