ปธน.เกาหลีใต้วอนเกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์เพื่อประโยชน์ของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 21, 2007 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลี เมียง-บัค ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์เพื่อประโยชน์ของตัวเอง และให้คำมั่นสัญญาว่าจะร่วมมือกับประเทศอื่นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายยุติโครงการนิวเคลียร์ดังกล่าว
"เรายินดีที่จีนมีความคิดเช่นเดียวกับเราที่ว่า การยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อประเทศ" นายลีกล่าวต่อนายหนิง ฟุกุย เอกอัครราชทูตจีน ในระหว่างการพบปะกันซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมปรึกษาหารือกับทูตจากประเทศมหาอำนาจในเอเชีย
จีนรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม 6 ฝ่ายว่าด้วยการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมาตั้งแต่ปี 2546 โดยมีสมาชิกได้แก่ เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และรัสเซีย
"เราคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจีนจะมีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้" สำนักข่าวยอนฮับรายงานอ้างคำกล่าวของนายลี หลังจากที่เขาเพิ่งคว้าชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อ 2 วันก่อน
นายลีได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ และปรับปรุงด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อแลกกับความข่วยเหลือทางเศรษฐกิจ และจะเชื่อมโยงความช่วยเหลือดังกล่าวกับการยุติโครงการนิวเคลียร์ให้มากกว่าที่รัฐบาลเกาหลีใต้เคยทำไว้ในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ นายลียังได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่นร่วมกันผลักดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะของญี่ปุ่นในวันนี้
"ความร่วมมือระหว่างทั้งสามประเทศถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการแก้ไขปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ" ปาร์ค ยอง-จุน โฆษกนายลีเปิดเผยโดยอ้างคำกล่าวของว่าที่ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ