ผบ.สส.มาเลย์ พร้อมให้ความร่วมมือไทย แก้ปัญหาความมั่นคงตามแนวชายแดนตามนโยบายเดิม

ข่าวการเมือง Wednesday August 29, 2018 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ พล.อ.ตัน สรี ดาโต๊ะ สรี ปังลิมา ฮาจิ ซุลกิฟลี บิน ฮาจิ ไซนัล อบิดิน ผู้บัญชาการทหารสูงสูดของมาเลเซีย และคณะ ในโอกาสเดินทางมาเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการระดับสูง (High Level Committee : HLC) มาเลเซีย-ไทย ระหว่าง 28-30 ส.ค.61

โดย พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของการประชุม HLC ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 35 ที่ผ่านมา พร้อมย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาเลเซียซึ่งดำเนินมาอย่างต่อเนื่องและแน่นแฟ้น มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างผู้นำทั้งในระดับรัฐบาลและกองทัพในทุกระดับอย่างต่อเนื่อง โดยสนับสนุนแก้ปัญหาร่วมกันด้วยดีตลอดมา พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวย้ำจุดยืนของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยยึดมั่นแนวทางสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง และเคารพความแตกต่างของการอยู่ร่วมกัน เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสันติสุข

จากนั้น ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงตามแนวชายแดน ทั้งการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ปัญหาการค้ามนุษย์และยาเสพติด อาชญากรรมข้ามชาติ รวมถึงปัญหาบุคคลสองสัญชาติ ซึ่งต่างเห็นชอบร่วมกันที่ต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสูดของมาเลเซีย ได้กล่าวยืนยันถึงนโยบายของรัฐบาลมาเลเซียที่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม โดยพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนการแก้ไขปัญหาต่างๆร่วมกับไทยมากขึ้น โดยเฉพาะการสนับสนุนอำนวยความสะดวกในการพูดคุยสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอาเซียนในปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ