เลือกตั้ง'50: พบประชาชนผู้ใช้สิทธิฉีกบัตรเลือกตั้งแล้ว 3 ราย

ข่าวการเมือง Sunday December 23, 2007 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธ์ศรี รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง เปิดเผยภายหลังประชุมรับทราบสถานการณ์หลังเปิดหีบเลือกตั้งว่า พบผู้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 2 รายเป็นผู้สูงอายุที่ฉีกบัตรเลือกตั้งเพราะความไม่เข้าใจ  ที่เขตเลือกตั้งจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดบุรีรัมย์  
และที่อำเภอพะธาตุบางควร จังหวัดหนองคาย รถยนต์ที่ใช้ขนหีบบัตรเลือกตั้งประสบอุบัติเหตุ ทำให้อุปกรณ์การเลือกตั้งได้รับความเสียหาย จนทำให้การเปิดหีบทำได้ล่าช้า แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แก้ไขโดยจัดใช้อุปกรณ์เสริมจนสามารถดำเนินการได้แล้ว ส่วนสถานการณ์ความสงบโดยรวมทั่วประเทศดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย
นอกจากนั้น ยังมีรายงานว่าผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งรายหนึ่งในหน่วยเลือกตั้งที่ 3 เขต 1 จ.ราชบุรี ฉีกบัตรเลือกตั้ง พร้อมกับระบุว่าตั้งใจฉีกบัตรเพื่อแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับกฎหมายเลือกตั้ง
พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.50 จนถึงวันนี้ เวลา 10.00 น. ศูนย์รับแจ้งเหตุการทุจริตของสำนักงาน กกต.ได้รับแจ้งเหตุทั้งจากทางโทรศัพท์และเว็ปไซด์รวม 927 ราย แต่เป็นเรื่องที่ไม่ชัดเจน ตรวจสอบแล้วไม่พบ และไม่เป็นไปตามที่แจ้งถึง 674 ราย และอยู่ระหว่าง กกต.จังหวัดตรวจสอบจำนวน 253 ราย
ขณะนี้จากการตรวจสอบข้อมูลจาก กกต.ทั่วประเทศ พบว่า มีการร้องคัดค้านการเลือกตั้งที่เป็นสำนวนการสอบสวนจำนวนทั้งสิ้น 101 สำนวน ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแจกเงินและทรัพย์สินมากสุด 33 เรื่อง และได้ส่งสำนวนมาให้ กกต.วินิจฉัยแล้ว 32 เรื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ