เลือกตั้ง'50: พปช.เดินหน้าตั้งรัฐบาล 300 เสียง-ไม่ยกเก้าอี้นายกฯให้ใคร

ข่าวการเมือง Sunday December 23, 2007 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน(พปช.) ยืนยันว่า หากพรรคชนะการเลือกตั้งได้ตามผลสำรวจ Exit Poll ของเกือบทุกสำนักที่ปรากฎออกมาก็จะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลผสมที่มีเสียงสนับสนุนประมาณ 300 เสียง โดยจะเชิญพรรคการเมืองที่มีจำนวนเสียง ส.ส.เหมาะสม มีนโยบายใกล้เคียงกัน และมีผู้เชี่ยวชาญผู้ชำนาญเข้ามาทำงานร่วมกัน พร้อมยืนยันไม่ยกเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้
"ถ้าได้เสียง 230 เสียง โอกาสที่จะจัดตั้งรัฐบาลก็มีมาก ถ้าเรายื่นมือและแสดงความตั้งใจดีก็เชื่อว่าจะมีพรรคอื่นมาร่วมมือด้วยแน่นอน" น.พ.สุรพงษ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม คงต้องรอผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการที่จะออกมาในคืนนี้ แต่จากการประเมินของพรรคเองก่อนหน้านี้นั้น พรรคคิดในเชิงอนุรักษ์ว่าน้อยที่สุดจะอยู่ที่ประมาณ 220 เสียง หรือขั้นสูงสุดคือ 260 เสียง
เลขาธิการพรรค พปช. กล่าวว่า หากรู้ผลการเลือกตั้งแน่นอนก็จะต้องมีการหารือกันระหว่างกรรมการบริหารพรรค เพื่อมอบหมายให้มีผู้ไปประสานงานกับพรรคการเมืองอื่นเพื่อเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล และมีการเจรจากันอย่างเป็นทางการโดยยึดหลักการที่กำหนดไว้ จะไม่มีการต่อรองตำแหน่งเหมือนกับในอดีต
ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองอื่นๆ อาจโดดเดี่ยวพรรค พปช. ซึ่งอาจรวมตัวไปตั้งรัฐบาลแข่งนั้น น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า สปิริตในการแข่งขันทางการเมืองเป็นเรื่องสำคัญ ทุกพรรคควรจะแสดงสปิริตตามแนวทางประชาธิปไตยที่ยอมรับเสียงส่วนใหญ่ และจะไม่มีทางให้หัวหน้าพรรคอื่นขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนหัวหน้าพรรค พปช.อย่างแน่นอน
"วันนี้เป็นวันเลือกตั้งประวัติศาสตร์ ประชาชนมอบดอกไม้ให้กับประชาธิปไตยด้วยการไปลงคะแนนเลือกตั้ง หลักการประชาธิปไตยเป็นเรื่องสำคัญมาก ทุกพรรคต้องแสดงปสิริต ต้องมีหลักการยึดถือชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ในสังคมการเมืองไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงอย่างยิ่ง" น.พ.สุรพงษ์ กล่าว
"ได้มีการปฏิเสธอย่างแข็งขันมาแล้ว เรายึดมั่นหลักการประชาธิปไตย ไม่ถูกต้องหากจะชิงไหวชิงพริบ ถ้าจะมอบตำแหน่งนายกฯให้พรรคอื่นๆ ที่มาร่วมถ้ามีพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำ หัวหน้าพรรคก็ต้องเป็นนายกรัฐมนตรี" น.พ.สุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ