เลือกตั้ง'50: เลขาฯ พีเน็ตเชื่อ พปช.จับมือ ชท.-พผ.ตั้งรัฐบาลผสม 3 พรรค

ข่าวการเมือง Sunday December 23, 2007 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลขานุการ มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย(พีเน็ต) ระบุหากพรรคพลังประชาชน(พปช.) ชนะการเลือกตั้งตามผล Exit Pollของทุกสำนักโพลก็เชื่อว่า มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่ พปช.จะไปทาบทามพรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นอันดับที่ 3 คือ พรรคชาติไทย(ชท.) และ 4 คือ พรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) เข้ามาร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสม 3 พรรค
"คิดว่าคราวนี้น่าจะเป็นรัฐบาลจาก 3 พรรค คือ พรรคที่ได้อันดับหนึ่ง สาม และสี่ คือ พลังประชาชน ชาติไทย และเพื่อแผ่นดิน" นายสมชัย ศรีสุทธิยากร เลขานุการพีเน็ต กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ส่วนโอกาสที่ พปช.และพรรคประชาธิปัตย์(ปชป) จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลคงเป็นไปได้ยากมาก และคงไม่พลิกผันถึงขั้นที่ ปชป.จะเป็นแกนนำในการรวบรวมพรรคการเมืองอื่นๆ จัดตั้งรัฐบาล โดยโดดเดี่ยว พปช. เพราะในที่สุดแล้ว ปชป.ก็ต้องแสดงสปิริต และคงไม่ฝืนธรรมชาติ เพราะจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของ ปชป.ในระยะยาว
อีกทั้งเชื่อว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.จะเปิดแถลงข่าวยอมรับผลการเลือกตั้ง และเปิดทางให้ พปช.เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล
"เกมส์คงไม่พลิก ประชาธิปัตย์คงไม่ฝืนไปจับขั้วกับพรรคเล็กเพื่อให้ได้เป็นรัฐบาล เพราะจะส่งผลเสียต่อประชาธิปัตย์เองในระยะยาว" นายสมชัย กล่าว
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง กลับวิเคราะห์ว่าแม้ พปช.จะชนะการเลือกตั้ง แต่จะไม่ได้เป็นรัฐบาล เพราะถูกโดดเดี่ยวจากพรรคการเมืองอื่น ขณะที่ ปชป.จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลผสม และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 25

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ