เลือกตั้งง50: นายกฯปลื้มยอดใช้สิทธิตามเป้า/ขอลุ้นวงนอกตั้งรบ.ผสม

ข่าวการเมือง Sunday December 23, 2007 22:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย แถลงขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งส.ส.วันนี้มากถึง 70% ตามเป้าหมายที่วางไว้ ตลอดจนสามารถจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น และคาดว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลผสม เชื่อว่าการเจรจาเป็นไปโดยราบรื่นนำไปสู่ขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาลตามที่กำหนดไว้ 
"ไม่มีเหตุการณ์กรณีใหญ่ ๆ หรือมีความรุนแรงมากมาย มีบ้างแค่เรื่องปลีกย่อยธรรมดา ไม่น่าจะเป็นปัญหาต่อการมองภาพรวมของการเลือกตั้งที่เป็นไปด้วยความโปร่งใสเป็นธรรม"นายกรัฐมนตรี กล่าว
พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ผลของการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีผลต่อการตัดสินใจของพรรคการเมืองที่จะต้องดำเนินการการเมืองต่อไปข้างหน้า ซึ่งทุกพรรคควรยอมรับหากไม่มีปัญหาเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง ซึ่งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ที่จะต้องติดตาม
สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ส่วนตัวไม่อยากเห็นปัญหาความขัดแย้งที่จะทำให้เสียเวลาในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งแต่ละพรรคการเมืองควรทำความเข้าใจ เพราะไม่มีพรรคการเมืองได้คะแนนเสียงข้างมากเด็ดขาดในสภา ส่วนข้อห่วงใยนั้นคงไม่มีปัญหา เพราะทุกพรรคต่างรู้สึกว่า อยากเห็นความปรองดองและไม่เกิดความวุ่นวาย
ส่วนรัฐบาลเองไม่ต้องการชี้นำหรือพูดโน้มเอียงไปทางใดทางหนึ่ง ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของการเมืองมากกว่า และอยากให้ทุกคนยืนอยู่บนกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้มีความรักและสามัคคี ส่วนนายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ของไทยจะเป็นใครนั้นอยู่ที่ฝ่ายการเมืองและรัฐธรรมนูญกำหนด และจากนี้ไปในฐานะรัฐบาลรักษาการ ในช่วงระยะเวลาที่เหลือ 1 เดือน รัฐบาลจะดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อยภายในประเทศเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ