เลือกตั้ง'50: โฆษก พปช.เชื่อ ชท.-พผ.ประกาศจับขั้วไม่ทำให้เกิดทางตัน

ข่าวการเมือง Monday December 24, 2007 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกพรรคพลังประชาชน(พปช.) ระบุกรณีที่แกนนำพรรคชาติไทย(ชท.) และพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) ผนึกกำลังทำงานการเมืองร่วมกันไม่ได้ทำให้เกิดทางตันทางการเมือง และไม่ได้เป็นการจับขั้วเพื่อไปสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) จัดตั้งรัฐบาล
"เขาไปเพื่อให้เกิดความชัดเจน หากจะเจรจากับพรรคพลังประชาชนก็แปลว่าเขาจะมาด้วยกัน คงไม่ได้จับมือกันเพื่อไปประชาธิปัตย์" ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรค พปช.
เมื่อช่วงค่ำวานนี้(23 ธ.ค.) หลังรู้ผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ แกนนำพรรค ชท.และ พผ.ได้หารือกันถึงแนวทางในการทำงานการเมืองร่วมกันที่บ้านพักของนายวัฒนา อัศวเหม ประธานพรรค พผ.
"หัวหน้าพรรคชาติไทยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี รู้ปัญหาดี และท่านเป็นคนประนีประนอมมาก ท่าทีของท่าน ผมไม่คิดว่าทำให้เกิดทางตันทางการเมืองอีก" ร.ท.กุเทพ กล่าว
โฆษกพรรค พปช.กล่าวว่า ในเบื้องต้นหาก พปช.เจรจาให้พรรค ชท.และ พผ.เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลแล้ว คงจะยังไม่เจรจากับพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา(รช.) พรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.) และพรรคประชาราช(ปชร.) เพราะหากมีจำนวนมากเกินไปจะกลายเป็นปัญหาการเมืองเกี่ยวกับการคุมเสียงสมาชิก
"หากเยอะมากก็เป็นปัญหาอีกปัญหาหนึ่งทางการเมืองจึงคิดว่าควรอยู่ในองค์ประกอบที่พอดีๆ วันนี้เราต้องการความเชื่อมั่น จึงต้องมีรัฐบาลที่ดี หากรู้ว่ารัฐบาลนี้มาแล้วง่อนแง่นสร้างความเชื่อมั่นไม่ได้ เพื่อเห็นแก่ประเทศชาติ ทุกพรรคการเมืองต้องร่วมมือกันตรงนี้" ร.ท.กุเทพ กล่าว
โฆษกพรรค พปช.กล่าวว่า หาก พปช.จัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จก็พร้อมทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านที่ดี และยืนยันได้ว่าไม่มีสูตรที่ พปช.เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี
"วันนี้ขอโอกาสเราเป็นผู้ดำเนินการ พรรคประชาธิปัตย์ควรนิ่งไม่เคลื่อนไหวใดๆ ซึ่งจะทำให้เกิดความเรียบร้อย และหากถึงคิวพรรคประชาธิปัตย์ เราก็จะนิ่งบ้าง ยอมรับกติกา เปิดโอกาสให้คนอื่น" ร.ท.กุเทพ กล่าว
ส่วนผลเลือกตั้งในกรุงเทพฯ นั้น โฆษก พปช.กล่าวว่า ไม่ถือเป็นความพ่ายแพ้ของ พปช.เพราะตัวแปรสำคัญอยู่ที่การเคลื่อนไหวในช่วงท้ายๆ อย่าลืมว่าการเลือกตั้งในกรุงเทพฯ อยู่ภายใต้อิทธิพลและการดำเนินการของคณะผู้บริหาร กทม.ที่เป็นของพรรคประชาธิปัตย์ และผู้สมัครของพรรคที่ได้รับเลือกตั้งก็ไม่ได้น้อยเกินไปนัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ