(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'50: โฆษก พผ.เผย พปช.ทาบทามให้เข้าร่วมรัฐบาลเตรียมแถลงบ่ายนี้

ข่าวการเมือง Monday December 24, 2007 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวชิระมณฑ์ คุณะเกษมธนาวัฒน์ โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) ยอมรับว่า พผ.ได้รับการติดต่อทาบทามจากพรรคพลังประชาชน(พปช.) ให้เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว โดยนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรค จะแถลงข่าวถึงความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวช่วงบ่ายวันนี้
สำหรับจุดยืนของนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคขณะนี้ต้องการให้ผ่านกระบวนการรับรอง ส.ส.จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้แล้วเสร็จก่อนเพื่อให้ได้รู้จำนวน ส.ส.ของพรรรคที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาอย่างแน่นอนก่อนที่จะพิจารณาว่าจะเข้าไปร่วมจับมือกับพรรคใดในการจัดตั้งรัฐบาล
"หลังจากพรรคพลังประชาชนแถลงผ่านสื่อว่าจะชวนพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลแล้ว ก็มีบุคคลากรจากพรรคพลังประชาชนได้ยกหูคุยกับคนของเรา แต่ตอนนี้ยังคุยกันไม่ถึงไหน...ท่านหัวหน้า(สุวิทย์ คุณกิตติ)ขอรอดูให้ครบกระบวนการรับรอง ส.ส.ก่อน ทั้งใบเหลือง ใบแดง และคิดว่าต้องประชุมกรรมการบริหารพรรค และผู้สมัครของเราที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาด้วยก่อนว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร" โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"
อย่างไรก็ดี ขณะนี้พรรคเพื่อแผ่นดินยังไม่ตอบรับคำเชิญจากพรรคการเมืองใด แต่จะมีความชัดเจนก็ต่อเมื่อทราบจำนวน ส.ส.ของพรรคที่ชัดเจนแล้ว ทั้งนี้พรรคไม่ได้ตีกรอบให้กับตัวเองในการตัดสินใจจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคใด เพียงแต่จะคำนึงถึงการมีจุดยืนที่ใกล้เคียงกัน คือการสร้างสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในประเทศชาติ
"เรามีจุดยืนว่า หลังจากทราบจำนวน ส.ส.ที่ชัดเจนแล้ว จะวิเคราะห์ดูว่าพรรคการเมืองใดที่เราจะร่วมทำงานด้วยจะมีจุดยืนเหมือนกับเรา คือการสร้างความสมานฉันท์ และสิ่งที่สำคัญคือเราอยากเห็นระบอบประชาธิปไตยและอยากเห็นประเทศของเราก้าวหน้า เดินหน้าต่อได้ เราจะตัดสินใจบนพื้นฐานตรงนั้น" นายวชิระมณฑ์ กล่าว
พร้อมมองว่า การจัดตั้งรัฐบาลไปก่อนล่วงหน้าก็เป็นแค่เพียงลมเท่านั้นยังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรม เพราะจะต้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ได้ก่อน และที่สำคัญต้องผ่านขั้นตอนการให้ใบเหลือง ใบแดง และการรับรอง ส.ส.จาก กกต.ก่อนเพื่อจะเปิดประชุมสภาฯ ภายใน 30 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ