(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'50:"สุเทพ"คาดได้รัฐบาลก่อนปีใหม่ มั่นใจ"อภิสิทธิ์"นั่งนายกฯ

ข่าวการเมือง Monday December 24, 2007 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกับพรรคต่างๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยขอยืนยันว่า ปชป.พยายามที่จะรักษามารยาททางการเมือง โดยให้พรรคพลังประชาชน(พปช.)ที่ได้คะแนนมากสุดมีสิทธิในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมั่นใจว่า ปชป.จะมีโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาล และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ จะได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี โดยเชื่อว่าก่อนปีใหม่นี้น่าจะได้เห็นภาพชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล และได้รัฐบาลชุดใหม่ในปีหน้า
นายสุเทพ กล่าวถึงการที่พรรคชาติไทย(ชท.) และพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.)จับขั้วทางการเมืองกันเพื่อสร้างอำนาจต่อรองว่า อย่าไปมองแบบนั้น แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เจอกันเลย คงไม่สามารถตอบแทนได้ ส่วนจุดยืนระหว่าง ปชป.กับ ชท. ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง เคยมีความเคารพทางการเมืองอย่างไรก็ยังเหมือนเดิม
สำหรับเสถียรภาพของรัฐบาลหากมี ปชป.เป็นแกนนำนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า หากรวมแล้วเสียงเกินครึ่งไม่มากก็ต้องยอมรับ มีเสียงน้อยก็ต้องช่วยกันทำงาน ช่วยกันทำงานอย่างระมัดระวัง
"ปัญหาเรื่องการต่อรอง การต่อรองเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับการเมือง ก็ต้องมีบ้าง" เลขา ปชป.กล่าว
ขณะที่นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคยังรอดูท่าทีที่ชัดเจนของพรรคต่างๆ ทั้งพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา(รช.) พรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) และพรรคชาติไทย(ชท.)ก่อนว่า ทั้ง 3 พรรครับคำเชิญของพรรค พปช.หรือไม่ ซึ่งหากปฏิเสธก็จะพร้อมพูดคุยทั้ง 3 พรรค
"ยังไม่ได้ติดต่อหรือประสานกับพรรคการเมืองอื่นๆ ซึ่งเข้าใจว่าพรรคอื่นๆ ก็คงต้องรอฟังผลคะแนนให้ชัดเจนก่อน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ