เลือกตั้ง'50:กกต.พบการกระทำผิด กม.เลือกตั้งส่วนใหญ่ในภาคเหนือ-อีสาน

ข่าวการเมือง Monday December 24, 2007 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.ต.อ.จรุงวิทย์ พุมมา รองเลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เปิดเผยว่า กกต.พบการทุจริตเลือกตั้งมากในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่พื้นที่อื่นๆ เช่นภาคใต้ พบบ้างแต่ไม่มากนัก
ตามข้อมูลที่ได้รับจาก กกต.ประจำจังหวัดทั่วประเทศพบว่ามีเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งได้มีการตรวจสอบแล้ว 139 สำนวน ในจำนวนดังกล่าวเป็นการแจกเงิน 38 เรื่อง และได้ส่งสำนวนมาให้ กกต.กลางแล้ว 48 เรื่อง
"ใน 48 เรื่อง ภาคใต้ค่อนข้างจะน้อย ส่วนใหญ่จะมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือเป็นหลัก"พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว
พร้อมระบุว่า เย็นวันนี้ กกต.คงไม่สามารถสรุปสำนวนได้ทัน แต่จะพยายามสุรปเท่าที่จะสามารถทำได้เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ กกต.ในวันพรุ่งนี้(25 ธ.ค.)โดยคณะกรรมการฯ จะเร่งพิจารณาสำนวนคดีที่เกี่ยวข้องกับผู้ลงสมัคร ส.ส.และมีแนวโน้มว่าจะได้รับการเลือกตั้งก่อนเป็นอันดับแรก
พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า สาเหตุของการตรวจสอบที่ไม่สามารถดำเนินการได้รวดเร็ว เนื่องจากพยานบางส่วนไม่ให้ความร่วมกับเจ้าหน้าที่เพราะเกรงจะไม่ได้รับความปลอดภัย อีกทั้งบางสำนวนตรวจสอบพบว่าเป็นเพียงการแจ้งข้อมูลเท็จ
สำหรับกระบวนการหลังจากคณะกรรมการฯ นำเสนอต่อที่ประชุม กกต.แล้ว หาก กกต.มีมติว่ากระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจริง จะเชิญผู้ที่ถูกกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหาก่อนจะนำส่งให้ศาลฎีกาภายใน 5 วัน เพื่อให้ศาลวินิจฉัยตามคำร้องของกกต.ว่าจะเพิกถอนสิทธิของผู้ลงสมัคร หรือต้องจัดการเลือกตั้งในเขตนั้นๆ ใหม่
อย่างไรก็ดี สำนวนที่พิจารณาทั้งหมดขณะนี้เป็นการกระทำผิดที่เกิดขึ้นก่อนและระหว่างการเลือกตั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ