(เพิ่มเติม1) พปช.รวมเสียงตั้งรัฐบาลเกินครึ่งแล้วประกาศหลัง 3 ม.ค.เดินหน้าฟื้นศก.

ข่าวการเมือง Monday December 24, 2007 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีพรรคการเมืองอื่นตอบรับคำเชิญเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลโดยได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว ดังนั้นจึงค่อนข้างแน่นอนแล้วที่ พปช.จะเป็นแกนนำในการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นการเจรจาอย่างเปิดเผย ไม่ใช่การปิดห้องเพื่อต่อรองผลประโยชน์กัน โดยคาดว่าจะสามารถประกาศชื่อพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการได้หลังวันที่ 3 ม.ค.51 ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ประกาศรับรองผลเลือกตั้งแล้ว
"เรามั่นใจว่ารัฐบาลชุดใหม่จะมีเสถียรภาพ ตอนนี้พรรคต่างๆทยอยตอบมาแล้ว โดยขณะนี้มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งไปแล้ว และพรรคที่ตอบกลับมาก็ไม่ได้มีเงื่อนใดๆ...เราไม่ได้เร่งรัดชิงไหวชิงพริบจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่เป็นการปิดห้องคุยเพื่อต่อรองเก้าอี้และผลประโยชน์กัน เราประสงค์ที่จะจัดตั้งรัฐบาลที่สง่างาม" น.พ.สุรพงษ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม พปช.ยังยืนยันเป้าหมายที่จะจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสียงสนับสนุน 280-300 เสียงเพื่อให้เป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ โดยคาดว่าหลังจากนี้จะมีพรรคการเมืองต่างๆ ทยอยตอบรับคำเชิญจาก พปช.เพราะยังมีพรรคที่สนใจจะเข้าร่วมรัฐบาลอีกมาก
"ตอนนี้ถือว่าปิดประตู เป็นรัฐบาลไปแล้ว ขึ้นกับว่าตอนนี้พลังประชาชนต้องการ 280(เสียง) หรือ 300(เสียง)กว่าขึ้นไป" น.พ.สุรพงษ์ กล่าว
เลขาธิการพรรค พปช. กล่าวว่า พปช.จะเชิญตัวแทนจากพรรคการเมืองที่ตอบรับคำเชิญเข้ามาร่วมหารือถึงภารกิจเร่งด่วนที่จะดำเนินการใน 3 ประเด็นสำคัญ คือ นำความปรองดองและความสามัคคีกลับมาสู่ประชาชนทุกคนในชาติ เรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเร่งพลิกฟื้นเศรษฐกิจ เพื่อให้พรรคร่วมรัฐบาลมีทิศทางการทำงานที่สอดคล้องกัน
สำหรับงานเร่งด่วนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้น พปช.มีเป้าหมายจะผลักดันให้เศรษฐกิจให้เห็นผลการฟื้นตัวอย่างชัดเจนภายใน 3 เดือน โดยมีแนวทางดำเนินการในด้านต่างๆ ได้แก่ การจัดทีมเดินทางไปโรดโชว์ในต่างประเทศ, ยกเลิกมาตรการสำรอง 30% เงินทุนนำเข้าระยะสั้น, อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นการบริโภค, กระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้น, ปรับโครงสร้างหนี้ภาคครัวเรือนและภาคเศรษฐกิจ, ปรับรายได้ขั้นต่ำของข้าราชการให้สะท้อนค่าครองชีพที่แท้จริง เป็นต้น
"พรรคจะผลักดันแนวทางเร่งด่วนเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้เห็นผลภายใน 3 เดือน" น.พ.สุรพงษ์ กล่าว
เลขาธิการพรรค พปช. กล่าวอีกว่า นโยบายฟื้นเศรษฐกิจถือเป็นงานสำคัญเร่งด่วนตามนโยบายพรรค ดังนั้นพรรคจะขอเป็นผู้ดูแลงานหลักในกระทรวงด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่เอง โดย พปช.มีทีมงานพร้อมอยู่แล้ว แต่ยังขอไม่เปิดเผยตัวบุคคลที่จะวางตัวเข้ามารับตำแหน่ง รมว.คลัง และอาจเปิดโอกาสให้พรรคร่วมรัฐบาลส่งบุคลากรที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้ามาร่วมทำงานด้วย
เลขาธิการพรรค พปช. กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวลกรณีที่มีข่าวว่าผู้สมัครของพรรคอาจได้รับใบเหลือง-ใบแดงเป็นจำนวนมากอย่างที่มีผู้คาดการณ์ เพราะเชื่อมั่นในความเป็นธรรมของ กกต.
ส่วนกรณีที่หัวหน้าพรรคฯ เคยประกาศที่จะยุบเลิกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)และการออกกฎหมายนิรโทษกรรม 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยนั้น น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นเร่งด่วน เพราะ คตส.ก็เหลือวาระในการทำงานอีกไม่มาก แต่มีเรื่องอื่นที่สำคัญ เช่น พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร, การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 50
แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชาชน(พปช.)เปิดเผยว่า พรรคอยู่ระหว่างรอการตอบรับคำเชิญเข้าร่วมรัฐบาลจากพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) หลังจากที่บรรดาพรรคเล็ก ทั้งพรรคมัชฌิมาประชาธิปไตย พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และพรรคประชาราช ต่างแสดงท่าทีตอบรับคำเชิญของ พปช. ขณะที่แกนนำภายในพรรค พผ.ยังมีความเห็นที่ขัดแย้งกันต่อการเข้าร่วมรัฐบาลกับ พปช. แต่ก็คาดว่า พผ.จะมีข้อสรุปในวันพรุ่งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ