(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'50: หน.พรรคเพื่อแผ่นดินแถลง 11.00 น.หลัง"บรรหาร"จับขั้ว

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2007 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินจะเปิดแถลงท่าทีทางการเมืองของพรรคในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลวันนี้เวลาประมาณ 11.00 น.หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในช่วงเช้า โดยการแถลงข่าวดังกล่าวได้เลื่อนมาจากวานนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่พรรคระบุว่านายสุวิทย์มีอาการป่วยเล็กน้อย
ขณะที่คืนวานนี้ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย(ชท.) และนายสุวิทย์ เปิดแถลงข่าวช่วงค่ำวานนี้หลังจากหารือร่วมกันที่บ้านของนายวัฒนา อัศวเหม โดยยืนยันว่ายังไม่มีการจับขั้วทางการเมืองเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคพลังประชาชน โดยจะรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ประกาศรายชื่อ ส.ส.อย่างเป็นทางการก่อน
อย่างไรก็ตาม นายบรรหาร ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้พรรคชาติไทยก็ยังไม่ได้รับคำเชิญอย่างเป็นทางการจากพรรคพลังประชาชนให้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล และการเชิญก็ต้องมีรูปแบบที่ถูกต้องด้วย ส่วนเชิญแล้วจะตัดสินใจเข้าร่วมหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
"ยังไม่เห็นมี เอาไว้ให้มีก่อนค่อยว่ากัน...การเชิญมันต้องมีรูปแบบการเชิญที่ถูกต้องด้วย ส่วนเชิญแล้วจะไปหรือเปล่ามันอีกเรื่องหนึ่ง...การจัดรัฐบาลเขาไม่มาพูดกันอย่างนี้หรอก เดี๋ยวนี้เขาเชิญกันใต้ดินก็มี" นายบรรหาร กล่าว
ทั้งนี้การเข้าร่วมกับพรรคการเมืองใดในการจัดตั้งรัฐบาลนั้นจะยึดแนวทางสมานฉันท์ทางการเมือง ความปรองดองในชาติ และ 3 สถาบันเป็นหลัก ตลอดจนปัญหาบ้านเมืองต้องยุติลงได้ ส่วนเรื่องรัฐบาลแห่งชาติเห็นว่าเป็นไปไม่ได้
ผู้สื่อข่าวถามถึงการให้สัตยาบันของ 4 พรรคการเมืองในอดีตโดยแสดงว่าจะมีบางพรรคถูกโดดเดี่ยวเหมือนในอดีตหรือไม่นั้น นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่กล้าคาดคะเนเพราะเหตุการณ์บางช่วงไม่เหมือนกัน ตอบได้ยาก แต่บางทีหนูก็ฆ่าราชสีห์ได้เหมือนกัน โดยเฉพาะหนูหลายตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ