ศาลอาญาสั่งจำคุก"สนธิ"3 ปีในคดีหมิ่นประมาท"ทักษิณ"ไม่รอลงอาญา

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2007 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลอาญา พิพากษาโทษจำคุกและโทษปรับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และนายขุนทอง ลอเสรีวณิช บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ฐานหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 
ในคดีดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณ มอบหมายให้ทนายความเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสนธิ และนายขุนทอง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา ม.328 ประกอบ พ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ. 2484 ม.48 โดยเมื่อเดือนมีนาคม 2549 นายสนธิได้จัดชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ และกล่าวคำปราศรัย กล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งให้ลอบสังหารนายสนธิ และสั่งเผาเวทีพันธมิตรฯ ที่ภูเก็ต รวมทั้งกล่าวหาว่าโจทก์เป็นคนบ้าไสยศาสตร์
ศาลพิพากษาว่าจำเลยทั้งสองมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยจำเลยที่ 1 มีความผิดรวม 3 กระทง มีโทษจำคุก 3 ปี โดยไม่รอการลงอาญา และให้นับโทษจำคุกจำเลยที่ 1 ต่อจากโทษจำคุกในคดีอาญา หมายเลขแดงที่ อ.1241/2550 ของศาลอาญา
ส่วนจำเลยที่ 2 มีความผิด 2 กระทง รวมจำคุก 2 ปี และให้ปรับจำเลยที่ 2 จำนวน 40,000 บาท ทั้งนี้ จำเลยที่ 2 รับผิดในฐานะเป็นบรรณาธิการเท่านั้น แต่โทษจำคุกให้รอการลงโทษกำหนด 2 ปี และลงคำพิพากษาย่อในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ, ไทยรัฐ, เดลินิวส์ และมติชน รวม 4 ฉบับ เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน โดยจำเลยที่ 2 เป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย
ต่อมา นายสนธิได้ยื่นคำร้องพร้อมกรมธรรม์ประกันตัวมูลค่า 3 แสนบาท และยืนยันจะยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ