เลือกตั้ง'50: "บรรหาร"ไม่ห่วง 3 พรรคเล็กจับขั้วพปช.ตั้งรัฐบาล 254เสียง

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2007 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย(ชท.) ไม่ห่วงกรณี 3 พรรคการเมืองขนาดเล็กจับขั้วการเมืองตั้งกลุ่ม 21 เพื่อร่วมกับพรรคพลังประชาชนในการจัดตั้งรัฐบาล 254 เสียง โดยยืนยันว่าพรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดินไทยมีจุดยืนอันเดียวกันและได้ประกาศไปแล้วว่าจะรอการพิจารณาผลการให้ใบเหลืองใบแดงจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ก่อน
ทั้งนี้ กลุ่ม 21 เป็นการรวมตัวกันของพรรคการเมืองขนาดเล็ก คือ พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ที่ได้ ส.ส. 9 คน, พรรคมัชฌิมาธิปไตย 7 คน และพรรคประชาราช 5 คน
หัวหน้าพรรคชาติไทย ระบุว่า ไม่ช้าเกินไปที่พรรคชาติไทยยังไม่ประกาศจับขั้วการเมืองกับพรรคใดเพื่อจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ โดยเห็นว่าหากรีบจัดตั้งรัฐบาลเร็วเกินไปแล้วภายหลัง กกต.วินิจฉัยให้ใบแดงเป็นจำนวนมากจะทำให้เกิดความพลิกผันได้
"ไม่ช้า เกิดถ้ามีใบแดงออกมาสัก 10 ใบจะทำอย่างไร มันผันแปรและยุ่งเลยนะ ต้องอดใจรอก่อนว่า กกต.จะประกาศผลออกมาอย่างไร ใบแดงใบเหลืองกี่ใบ พรรคไหนเหลือเท่าไร ตรงนี้สำคัญมาก ถ้าเป็นเมื่อก่อนเขาจะประกาศไปแล้ว แต่ตอนนี้ต้องรอก่อนมันเลยช้า ตอนนี้ถึงไปร่วม(จัดตั้งรัฐบาล)มันก็จะลำบาก"นายบรรหาร กล่าว
ส่วนที่มีข่าวออกมาว่าพรรคเพื่อแผ่นดินไปจับมือกับพรรคพลังประชาชนนั้น นายบรรหาร กล่าวว่า ได้รับคำยืนยันแล้วว่าข่าวดังกล่าวที่ออกมาไม่เป็นความจริง แต่ขอให้จับตาดูการนัดหารือกันของพรรคการเมืองในช่วงเย็นนี้อีกครั้ง
"เห็นข่าวทางโทรทัศน์ว่า พรรคเพื่อแผ่นดินไปร่วมกับพรรคพลังประชาชน เขาโทรศัพท์มายืนยันกับผมแล้วว่าไม่จริง ต้องแจ้งให้ทราบเรื่องนี้ ต้องยืนยันหรือจะให้นอนยันก็ได้ว่าข่าวที่ออกทีวีมันไม่จริง และเย็นนี้คอยจับตาให้ดีจะมีการคุยกันอีก แต่ที่ไหนไม่บอก"นายบรรหาร กล่าว
พร้อมกับปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่าพรรคชาติไทยต่อรองขอตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการเจรจาร่วมรัฐบาลกับ พปช. โดยยืนยันว่าไม่มีแน่นอน เป็นข่าวปล่อย และเคยบอกไปแล้วว่าคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะมีทั้งโชคดีและโชคร้ายผสมกัน ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมใครๆ ถึงอยากจะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีกันทั้งนั้น และเห็นว่าตนเองสบายดีอยู่แล้วไม่ต้องเครียดไม่ต้องปวดหัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ