นายกฯญี่ปุ่นตั้ง"โอกูดะ"ที่ปรึกษาบ.โตโยต้านั่งแท่นที่ปรึกษาด้านโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2007 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยาซูโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแต่งตั้งนาย ฮิโรชิ โอกูดะ ที่ปรึกษาอาวุโสของบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้มีชื่อเสียงด้านการผลิตรถยนต์อีโค คาร์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เข้าดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษด้านเศรษฐกิจและปัญหาภาวะโลกร้อนในคณะรัฐบาลของเขา    
การแต่งตั้งนาย โอกูดะ ซึ่งเป็นประธานกิตติมศักด์ของสหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น สะท้อนถึงความพยายามของรัฐบาลญี่ปุ่นที่จะแสดงสภาวะผู้นำระดับโลกก่อนการประชุมสุดยอดกลุ่มจี 8 ครั้งต่อไปในเดือนกรกฎาคมที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพ โดยภาวะโลกร้อนจะเป็นวาระการประชุมอันดับต้นๆ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นาย โอกูดะ วัย 74 ปีจะให้คำปรึกษารัฐบาลญี่ปุ่นในด้านนโยบายรับมือกับภาวะโลกร้อน และเข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับสนธิสัญญานานาชาติเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่จัดขึ้นทั้งในและต่างประเทศ
นอกจากนี้ ที่ปรึกษาบริษัทโตโยต้ายังจะให้คำแนะนำแก่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในด้านนโยบายเศรษฐกิจ จากประสบการณ์อันยาวนานในการบริหารโตโยต้า
ทั้งนี้ การประชุมระหว่างวันที่ 7-9 กรกฎาคมที่รีสอร์ตน้ำพุร้อนเดอะ เลค โตโยต้า เกาะฮอกไกโด บรรดาผู้นำชาติเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ทั้ง 8 ประเทศจะมุ่งเน้นการหารือไปที่การปูทางสู่กรอบการทำงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อทดแทนพิธีสารเกียวโต ซึ่งจะหมดอายุในปีพ.ศ. 2555

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ