เลือกตั้ง'50:ทีมกม.พปช.ยัน"สมัคร"ไม่ขาดคุณสมบัตินายกฯแม้ติดโทษรอลงอาญา

ข่าวการเมือง Wednesday December 26, 2007 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูศักดิ์ ศิรินิล ทีมที่ปรึกษากฎหมาย พรรคพลังประชาชน ยืนยันว่า นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนไม่ได้ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีตามที่มีการตั้งข้อสังเกตของบุคคลบางกลุ่ม
ก่อนหน้านี้ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการ เครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น ระบุว่า นายสมัครไม่มีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน เพราะถูกศาลพิพากษาจำคุก 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา ในคดีหมิ่นประมาทนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งการถูกพิพากษาจำคุกดังกล่าวถือว่านายสมัคร ขาดคุณสมบัติแล้วจะอ้างว่าคดียังไม่ถึงที่สุดไม่ได้
นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นที่นายสมัคร ถูกโจมตีมาตั้งแต่ช่วงเริ่มหาเสียงเลือกตั้งแล้ว และทีมที่ปรึกษากฎหมายของพรรคได้ตรวจสอบในเรื่องคุณสมบัติของนายสมัคร แล้วเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา
"เราคาดการณ์ไว้แล้ว เพราะประเด็นนี้มีมาตั้งแต่หาเสียงเลือกตั้งว่าต้องมีการถามถึงเรื่องนี้ เราจึงได้เตรียมตัวมานานแล้ว และพบว่าคุณสมัคร ไม่ขาดคุณสมบัติ(การเป็นรัฐมนตรี)"นายชูศักดิ์ ระบุ
ส่วนกรณีการตรวจสอบคดีจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงกทม.ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)นั้น จะต้องว่าไปตามกระบวนการและขณะนี้กระบวนการยังต้องต่อสู้ในชั้นศาลอีกยาว
นายชูศักดิ์ ยังกล่าวถึงการตรวจสอบคดีทุจริตของคตส.ด้วยว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะกระบวนการแต่งตั้งกรรมการคตส.อาจไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และการตรวจสอบแต่ละคดีนั้นเลือกตรวจสอบเฉพาะที่เป็นมติของ ครม.ชุดก่อนหรือไม่ ซึ่งเหมือนกับเป็นการตั้งองค์กรขึ้นมาเพื่อเล่นงานรัฐบาลชุดก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ