"ฟูกูดะ" เตรียมเดินทางเยือนจีนพรุ่งนี้ หวังพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2007 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์โตเกียว ชิมบุน ของญี่ปุ่นรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะของญี่ปุ่นในครั้งนี้ จะเป็นการช่วยส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจร่วมกัน และเป็นการปูทางสำหรับการพัฒนาความพันธ์อันดีระหว่างจีนและญี่ปุ่น
บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ระบุว่า แม้ว่าจีนและญี่ปุ่นจะมีทัศนคติที่แตกต่างกันเกี่ยวกับประเด็นปัญหาเรื่องสิทธิการสำรวจแหล่งก๊าซในทะเลจีนตะวันออกและเรื่องไต้หวัน แต่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาและการสร้างความเข้าใจระหว่างกันจะเป็นการปูทางไปสู่การพัฒนาความสัมพันธ์อันดีร่วมกัน
ทั้งนี้ การเดินทางเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในระดับสูงระหว่างทั้งสองประเทศต้องยุติลงชั่วคราวมาประมาณ 5 ปีแล้ว เนื่องจากอดีตนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ ของญี่ปุ่นได้เดินทางไปคารวะศาลเจ้ายาซูคูนิ ซึ่งเป็นที่ฝังศพทหารญี่ปุ่นนับล้านคน โดยเมื่อเดือนต.ค.ของปีที่ผ่านมา อดีตนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะได้เดินทางเยือนจีนอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นการเปิดการเดินทางเยือนในระดับสูงอีกครั้ง
ทั้งนี้ นายฟูกูดะจะเริ่มต้นการเดินทางเยือนจีนในวันพฤหัสบดีนี้ และจีนได้เตรียมการต้อนรับการเดินทางเยือนของนายฟูกูดะในครั้งนี้แล้ว การเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 4 วันนี้ นายฟูกูดะคาดว่าจะเข้าพบกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และหารือกับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า และนายหวู ปังเกา สมาชิกสภานิติบัญญัติของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ