"วิรัช ลิ้มวิชัย"ประธานศาล รธน.นั่งประธาน คกก.สรรหา ส.ว.

ข่าวการเมือง Wednesday December 26, 2007 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) มีมติเลือกนายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา
ทั้งนี้ที่ประชุมได้กำหนดขั้นตอนและระยะเวลาดำเนินการสรรหา ส.ว.โดย กกต.ได้ประกาศกำหนดวันสรรหา ส.ว.โดยกำหนดให้วันที่ 2 ม.ค.51 เป็นวันสรรหา ส.ว. ต่อจากนั้น กกต.จะประกาศให้องค์กรต่างๆ ลงทะเบียนและเสนอชื่อผู้สมควรได้รับการสรรหาเป็นส.ว.ภายใน 15 วันนับแต่วันสรรหา คือระหว่างวันที่ 3-17 ม.ค.51
ทั้งนี้ กกต.จะต้องรวบรวมรายชื่อบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อจากองค์กรต่างๆ เสนอต่อกรรมการสรรหาฯ ภายในวันที่ 22 ม.ค.51 เมื่อได้รับรายชื่อจาก กกต.แล้ว คณะกรรมการสรรหาฯ จะพิจารณาสรรหาบุคคลเป็น ส.ว.ภายใน 30 วันนับแต่วันได้รับรายชื่อจาก กกต.คือภายในวันที่ 21 ก.พ.51 แล้วจากนั้นจะส่งรายชื่อผู้ได้รับการสรรหาให้กับ กกต.ประกาศผล และแจ้งผลไปยังรัฐสภาและประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
สำหรับคณะกรรมการสรรหา ส.ว.มีทั้งหมด 7 คน ประกอบด้วย นายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา, นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต., พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน, นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.), นายมนตรี ศรีเอี่ยมสะอาด ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา, นายอำพล สิงหโกวินท์ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด และคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑะกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน
กฎหมายรัฐธรรมนูญปี 50 มาตรา 111 กำหนดให้มีสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ทั้งสิ้น 150 คน มาจากการเลือกตั้งจังหวัดละ 1 คน รวม 76 คน และมาจากการสรรหา 74 คน และมาตรา 113 กำหนดให้มีคณะกรรมการเพื่อดำเนินการสรรหา ส.ว.ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับบัญชีรายชื่อจาก กกต.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ