กกต. เล็งนัดพรรคการเมืองชี้แจงกติกา 28 ก.ย. แนะว่าที่ผู้สมัครเป็นสมาชิกพรรคก่อนเลือกตั้ง 90 วัน

ข่าวการเมือง Friday September 14, 2018 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.เตรียมนัดชี้แจงพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองเกี่ยวกับการเตรียมตัวของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 28 ก.ย.นี้ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติต่างๆ เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดความเรียบร้อย ซึ่งคาดว่าจะมีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้คลายล็อคพรรคการเมืองออกมาแล้ว

รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า หลังจากมีคำสั่งของหัวหน้า คสช.ดังกล่าวออกมาแล้ว กกต.จะทำหนังสือเวียนแจ้งให้พรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองต่างๆ ได้ทราบเพื่อมารับฟังคำชี้แจง และหากมีข้อสงสัยที่ กกต.ไม่สามารถชี้แจงได้ก็จะประสานขอคำชี้แจงไปยัง คสช.

"เราไม่ได้รับการส่งสัญญาณว่าจะมีคำสั่งคลายล็อคเมื่อใด แต่เราตื่นตัวเตรียมความพร้อมไว้ตลอดเวลาว่าต้องทำอะไรบ้าง เป็นไปตามข่าว เราต้องทำโดยเร็วเพราะเวลามีจำกัด พรรคการเมืองจะไม่ได้ทำผิดๆถูกๆแล้วมามีปัญหาตอนวันรับสมัคร" นายแสวง กล่าว

พร้อมแนะพรรคการเมืองให้เร่งยื่นเอกสารขอจดทะเบียนจัดตั้งเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งขาดคุณสมบัติ กรณีเป็นสมาชิกไม่ถึง 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง

"ภายใต้สมมติฐานที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.62 เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาพรรคการเมืองควรยื่นจดทะเบียนจัดตั้งภายในวันที่ 27 ก.ย.61 และผู้ที่จะลงสมัครจะต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรควันสุดท้ายไม่เกินวันที่ 26 พ.ย.61" นายแสวง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ