เลือกตั้ง'50: "สมัคร"ยันรวม 3 พรรคเล็ก/พปช.เชื่อใบเหลืองใบแดงไม่กระทบ

ข่าวการเมือง Thursday December 27, 2007 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.)กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่า การรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยดี แน่ใจว่าตั้งรัฐบาลได้ โดยรวบรวมเสียงได้แล้วจำนวน 254 เสียง และจะประกาศจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 ม.ค.51 
"เบื้องต้นประกอบด้วยพรรคพลังประชาชน, พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา, พรรคมัชฌิมาธิปไตย และ พรรคประชาราช ตอนนี้เราพร้อม และรอให้เรียกเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน จากนั้นจึงค่อยมาหารือเรื่องการจัด ครม."นายสมัคร ระบุ
ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคพลังประชาชน(พปช.)เชื่อว่า การพิจารณาให้ใบเหลือง-ใบแดงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ไม่น่าจะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชาชน(พปช.) และเชื่อในความบริสุทธิ์ยุติธรรมในการทำงานของ กกต.
"เรื่องใบแดง ถ้าเหลือ 230 กว่า(จำนวน ส.ส.ที่ได้) ก็ไม่มีผลกระทบมากนัก"นายชูศักดิ์ ระบุ
ส่วนที่ กกต.ออกมาระบุว่าได้รับแรงกดดันในการพิจารณาให้ใบเหลืองใบแดงแก่ผู้สมัคร ส.ส.นั้น เห็นว่า กกต.ควรจะให้ความเสมอภาคแก่ทุกพรรคการเมือง และหวังว่า กกต.คงไม่มุ่งแต่จะแจกใบเหลือง ใบแดง ให้เฉพาะแต่พรรคพลังประชาชนเท่านั้น
"ความกดดันที่ว่าเป็นเพราะใบเหลืองใบแดง เฉพาะพรรคพลังประชาชนหรือเปล่า ถ้าจะเร่งรัดพิจารณาก็ต้องให้ความเสมอภาคด้วย"นายชูศักดิ์ กล่าว
พร้อมกันนี้นายชูศักดิ์ ยังไม่เชื่อกระแสข่าวที่ว่า กกต.จะไปพบกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ซึ่งอาจมีผลต่อการพิจารณาให้ใบเหลืองใบแดง
"เรื่อง 5 เสือ กกต.ไปพบกับ คมช.จะเป็นจริงหรือไม่ ผมไม่ทราบ แต่ผมไม่เชื่ออย่างนั้น"นายชูศักดิ์ ระบุ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน นายสมัคร ได้ตั้งข้อสังเกตว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าในส่วนของกทม.อาจมีความไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม เนื่องจากผลของ EXIT POLL กับคะแนนที่ออกมาแตกต่างกันอย่างมาก จึงฝากไปถึงนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. ให้ช่วยดูแลด้วย และพรรคพลังประชาชนอาจจะขอเข้าไปตรวจสอบในเรื่องนี้
"ณ วันนี้ เราต้องเริ่มต้นนินทากัน คะแนนเสียงเลือกตั้ง กทม. จะบอกผู้ว่าฯ กทม.ว่าจะทำอะไร ก็ขอให้ระมัดระวังตัวด้วย และเราจะขอเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้...เราได้ฉลองสภาฯ แน่ เราไม่โวยวายหรอก แต่ก็ต้องตรวจสอบให้ประชาชนดูว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมคะแนนช่วง 7 วันถึงเปลี่ยนแปลงขนาดนั้น" นายสมัคร กล่าวในระหว่างการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ