(เพิ่มเติม) โฆษก พปช.คาดมีข่าวดีจากพรรคเพื่อแผ่นดินที่"สมัคร"รับไปเจรจาร่วมรัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday December 27, 2007 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน(พปช.) กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคได้มอบหมายให้นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค และ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค ไปเจรจากับตัวแทนพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.)เพื่อเชิญเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยนายสมัคร และ น.พ.สุรพงษ์ จะนำผลการเจรจามารายงานต่อที่ประชุมพรรคในวันที่ 2 ม.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีข่าวดีอย่างแน่นอน 
"วันนี้ เราได้รับสัญญาณที่ดีจากพรรคเพื่อแผ่นดินที่จะมาร่วมกับพรรคพลังประชาชน สัญญาณที่ว่าคือ มาร่วมรัฐบาล" ร.ท.กุเทพ กล่าว
โดยขณะนี้ยืนยันได้ว่ามีเสียงสนับสนุน 254 เสียง ซึ่งมาจาก พปช.และอีก 3 พรรคเล็กคือ พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา(รช.), พรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.) และพรรคประชาราช(ปชร.)
"ยืนยัน 254 เสียงเป็นตัวตั้ง แต่ยังไม่ใช่ตัวเลขที่จะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนอย่างเต็มที่ก็จะเจรจาไปจนกว่าเลือกประธานสภาฯ เลือกนายกรัฐมนตรี จะได้เพิ่มแน่นอน" ร.ท.กุเทพ ระบุ
ส่วนกรณีที่เสียงในพรรคเพื่อแผ่นดินขณะนี้ยังแตกเป็น 2 ฝ่าย โดยฝ่ายหนึ่งต้องการจะเข้าร่วมรัฐบาลกับ พปช. ขณะที่อีกฝ่ายต้องการจะเข้าร่วมกับ ปชป.นั้น ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปสอบถามจาก พผด.ด้วย อย่างไรก็ดี พปช.ไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาไว้ว่า พผด.จะต้องตอบรับการร่วมรัฐบาลมาภายในเมื่อใด
โฆษกพรรค พปช. กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคมอบหมายให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรค พปช.เป็นผู้ดูแลการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.นครราชสีมา ในวันที่ 13 ม.ค.51 โดยกำหนดให้มีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 4 แสนบาท
ที่ประชุมพรรคยังได้หารือถึงผลการเลือกตั้งในเขตกรุงเทพฯ ที่ผิดสังเกตุ เนื่องจากมี ส.ส.ระบบแบ่งเขตได้รับเลือกตั้งเพียง 9 คนเท่านั้น ซึ่งสวนทางกับคะแนน ส.ส.ระบบสัดส่วน โดยมอบหมายให้ พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ รองหัวหน้าพรรค เป็นผู้ไปติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้ ขณะที่พอใจกับผลการเลือกตั้งทั่วประเทศที่ได้ ส.ส.รวม 233 คน
"คณะกรรมการบริหารพอใจกับผลการเลือกตั้งที่ได้ ส.ส. 233 เสียง แต่สิ่งที่แคลงใจคือ ผลในกรุงเทพมหานครที่ปรากฎการณ์ผลชัดเจนว่าผู้สมัคร 11 ท่านที่อยู่ในข่ายได้รับเลือกตั้ง ถ้านับวันที่ 23 ธันวาคม แต่เมื่อนับคะแนนล่วงหน้ากลับเปลี่ยนแปลงไปหมด" ร.ท.กุเทพ กล่าว
นอกจากนี้ ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า ทางพรรคจะไม่นำคะแนนเสียงในระบบสัดส่วนมาใช้เป็นข้ออ้างเพื่อตอบโต้พรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคพอใจกับผลการเลือกตั้งที่ออกมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ