ตลาดหุ้นปากีสถานปิดทำการ 3 วัน ไว้อาลัยต่อการจากไปของ"เบนาซีร์ บุตโต"

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2007 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นปากีสถานจะปิดทำการเป็นเวลา 3 วันเพื่อไว้อาลัยแก่นางเบนาซีร์ บุตโต ผู้นำพรรคฝ่ายค้านและอดีตนายกรัฐมนตรีของปากีสถาน ที่ถูกลอบสังหาร
โดยเมื่อวานนี้ ดัชนีตลาดหุ้นการาจีของปากีสถานดิ่งลง 42.77 จุด หรือ 0.3% ปิดที่ 14,772 จุด ก่อนที่นางบุตโตจะถูกลอบสังหาร
นางบุตโตถูกลอบสังหารโดยมือระเบิดพลีชีพ ในระหว่างที่กำลังหาเสียงเลือกตั้งท่ามกลางผู้สนับสนุนหลายพันคน นางเสียชีวิตที่โรงพยาบาลราวาลพินดีที่ซึ่งถูกนำตัวเข้ารับการรักษาหลังจากที่เธอถูกยิง
ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ลอบสังหารแล้ว คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้จัดประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในปากีสถาน ขณะที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประณามเหตุการณ์ลอบสังหารนางบุตโต พร้อมกับเรียกร้องให้นำตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้มาลงโทษให้ได้
ข่าวการเสียชีวิตของนางบุตโตได้ฉุดดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 192.08 จุด หรือ 1.42% แตะระดับ 13,359.61 จุด ซึ่งเหตุวุ่นวายทางการเมืองซึ่งถือเป็นปัจจัยลบในสายตาของนักลงทุน และข่าวดังกล่าวยังได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันและราคาทองปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย
ก่อนหน้านี้ นางบุตโตเคยตกเป็นเป้าสังหารในวันที่ 19 ต.ค. เมื่อมือระเบิดพลีชีพก่อเหตุโจมตีขณะที่เธออยู่ในขบวนพาเหรดในเมืองการาจี หลังกลับจากการลี้ภัยทางการเมืองในต่างประเทศเป็นเวลา 8 ปี ส่งผลให้ มีผู้เสียชีวิตเกือบ 150 คน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ