เลือกตั้ง'50: "สมศักดิ์"เผยให้เวลาเต็มที่พปช.พิจารณา 5 เงื่อนไขชท.-พผ.

ข่าวการเมือง Friday December 28, 2007 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย(ชท.) ระบุไม่มีการกำหนดกรอบเวลาให้พรรคพลังประชาชน(พปช.) ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลพิจารณาจุดยืน 5 ข้อที่แกนนำพรรค ชท.และพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.)ได้ประกาศไปเมื่อช่วงค่ำวานนี้(27 ธ.ค.) เนื่องจากเชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลยังต้องใช้ระยะเวลาอีกสักระยะหนึ่ง
"ไม่มีกำหนดเวลา เราก็ส่งสัญญาณไปให้เค้าพิจารณา ถ้าทำได้ก็ตอบกลับมา เราก็จะไปปรึกษาหารือกันว่าจะอย่างไรต่อไป"นายสมศักดิ์ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"
สำหรับเงื่อนไข 5 ข้อที่พรรค ชท.และ พผ.ประกาศเป็นเงื่อนไขในการจะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ พปช. ประกอบด้วย ต้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์, ห้ามก้าวล่วง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี, ต้องไม่มีการล้างแค้น, พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีต นายกรัฐมนตรี ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยไม่มีการแทรกแซง และ ต้องไม่ยกเลิกหรือแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)
รองหัวหน้าพรรค ชท.กล่าวว่า กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลยังมีเวลาอีกมาก เพราะต้องผ่านขั้นตอนที่ต้องให้เปิดประชุมรัฐสภาให้ได้ก่อนวันที่ 22 ม.ค.51 หลังจากนั้นก็ถึงขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีภายใน 30 วัน
"ผมว่ายังมีเวลาอีกนาน อันดับแรกต้องให้เปิดสภาให้ได้ก่อน...เรื่องนี้ยังซื้อเวลาได้อีกเกือบ 2 เดือน" นายสมศักดิ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้แกนนำทั้ง 2 พรรคยังคงนัดรับประทานอาหารเย็นร่วมกันอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่หลังเลือกตั้ง โดยวันนี้จะนัดพบกันที่บ้านของนายสุชาติ ตันเจริญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ