นักวิเคราะห์คาดโสมแดงประวิงเวลาปลดนิวเคลียร์ หลังดำเนินการไม่ทันสิ้นปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2008 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นัม ซัง-วูค ผู้เชี่ยวชาญระดับอาวุโสจากมหาวิทยาลัยเกาหลี ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้กล่าวแสดงทัศนะว่า นายคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือยังคงไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่ แม้ว่าจะได้ลงนามในข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์ในที่ประชุม 6 ฝ่ายไปแล้วก็ตาม
นายนัมคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนือจะยังคงถ่วงเวลาที่จะดำเนินการตามข้อตกลงการยุติโครงการนิวเคลียร์ หลังจากที่ไม่สามารถทำตามกำหนดเส้นตายที่ให้ไว้ได้สำเร็จ
"ดูเหมือนว่านายคิม จอง-อิล ประธานคณะกรรมาธิการกลาโหมแห่งชาติจะยังไม่ตัดสินใจระงับโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ในขณะนี้ แต่จะเข้าร่วมเจรจากับสหรัฐเพื่อหารือถึงผลตอบแทนที่จะได้รับจากการล้มเลิกโครงการดังกล่าว ซึ่งอาจทำให้เกิดความล่าช้าไปถึงปลายเดือนก.พ." นายนัมกล่าวผ่านสถานีวิทยุเอสบีเอส
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ภายใต้ข้อตกลงในที่ประชุม 6 ฝ่ายนั้น เกาหลีเหนือได้ให้คำมั่นที่จะปิดโรงงานนิวเคลียร์ที่สำคัญในประเทศภายในวันที่ 31 ธ.ค.2550 เพื่อแลกกับน้ำมันและเชื้อเพลิง 1 ล้านตัน หรือเทียบเท่ากับความช่วยเหลือด้านพลังงานและผลประโยชน์ทางการทูต
อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือยังไม่สามารถยุติโครงการนิวเคลียร์ได้ตามกำหนดเส้นตายที่ให้ไว้ อีกทั้งยังไม่มีการส่งสัญญาณใดๆที่บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือจะดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์ได้ในเร็วๆนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ