(เพิ่มเติม) กกต.คาดเริ่มทยอยประกาศรับรองส.ส.รอบแรกราว 380 คนในวันนี้

ข่าวการเมือง Thursday January 3, 2008 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)คาดว่าจะเริ่มทยอยประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ในรอบแรกราว 380 คนได้ตั้งแต่วันนี้ โดยในจำนวนดังกล่าวมีทั้ง ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งแขต และแบบสัดส่วน
นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมกกต.จะพิจารณาประกาศรับรองผลผู้สมัครส.ส.ซึ่งในเบื้องต้นมีว่าที่ส.ส.ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนรวมถึงการยกคำร้องไปแล้ว โดยคาดว่าน่าจะประกาศผลรอบแรกประมาณ 380 คน ภายหลังที่กกต.มีมติประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.แล้ว กกต.จะทำหนังสือแจ้งไปยังส.ส.เพื่อให้มารับเอกสาร จากนั้นขั้นตอนต่อไป ว่าที่ส.ส.จะต้องนำหนังสือรับรองที่ได้จากกกต.ไปรายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
"ประมาณ 380 คนที่จะประกาศผลในวันนี้ ที่เหลืออีกประมาณ 100 คน คงต้องเร่งดำเนินการ จะพยายามทำให้เสร็จในกลางเดือนนี้" นายประพันธ์ กล่าว
หลังจากนี้ จะพิจารณาว่าได้จำนวนส.ส.ครบอย่างน้อย 95% หรือประมาณ 456 คนจาก 480 คนที่จะสามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้หรือไม่ ซึ่งหากได้ครบแล้วกกต.ก็จะทำหนังสือไปถึงสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนำความกราบบังคมทูลเปิดประชุมสภาผู้แทนฯ ต่อไป
นายประพันธ์ คาดว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่เขต 1 จ.นครราชสีมา ในวันที่ 13 ม.ค. 51 ส่วนกรณีที่มีปัญหาที่ผู้สมัครพรรคพลังประชาชน (พปช.) ได้ใบแดง และจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ที่จ.บุรีรัมย์นั้น ในเรื่องนี้กกต.ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฏีกาพิจารณาแล้ว หากคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นด้วยก็คาดว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่ในจ.บุรีรัมย์ได้วันที่ 19 ม.ค. 51
"ถ้า (กฤษฎีกา)เห็นด้วย เราจะจัดเลือกตั้งที่บุรีรัมย์วันที่ 19 ม.ค. เพราะวันอาทิตย์ที่ 20 ม.ค.จะมีการเลือกอบจ.ทั่วประเทศ จึงไม่สะดวกที่จะจัดวันเดียวกัน" นายประพันธ์ ระบุ
ด้านนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. กล่าวถึงการดูแลรักษาความปลอดภัย กกต.จังหวัดและพยานว่า ขณะนี้มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่อยู่แล้ว แต่หากทางฝ่ายทหารจะเสนอที่จะเข้ามาดูแลความปลอดภัยให้กับกกต.จังหวัด ก็ถือว่ามีเจตนาที่ดี แต่ขณะนี้คงต้องคุยกันภายในกกต.ก่อนว่ามีความจำเป็นที่จะต้องขอสนับสนุนกำลังจากฝ่ายทหารหรือไม่
"การรักษาความปลอดภัยก็เต็มที่อยู่แล้ว หากทหารจะเข้ามาดูแล กกต.จังหวัดก็ถือเป็นเจตนาที่ดี แต่เราคงต้องคุยกันก่อนว่าจะจำเป็นขนาดนั้นหรือไม่" นายอภิชาต กล่าว
ส่วนเรื่องการปรับเปลี่ยนหน้าที่การทำงานของกกต.ด้วยกันเองนั้น ประธาน กกต.กล่าวว่า ในเรื่องนี้จะมีการพิจารณากันอีกครั้งหลังการเลือกตั้งส.ว.เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปจะต้องหารือกันภายในทั้ง 5 คนว่าใครมีถนัดในด้านใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ