"วิษณุ"โยน กกต.วินิจฉัยเบื้องต้นกรณีพรรคการเมืองรับบริจาคเงินเข้าข่ายหาเสียงหรือไม่ ก่อนเสนอ คสช.พิจารณา

ข่าวการเมือง Friday October 12, 2018 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่พรรคอนาคตใหม่มีการรับเงินบริจาคหรือระดมทุนนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะขัดต่อคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่ โดยเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะพิจารณาวินิจฉัยในเบื้องต้น หรือหารือ คสช.ก่อนที่จะส่งเรื่องมาให้ คสช.พิจารณา

ทั้ง คำสั่ง คสช.ไม่ได้ห้ามให้พรรคการเมืองเรี่ยไรหรือรับบริจาค ซึ่งตามความเป็นจริงการดำเนินการของพรรคการเมืองสามารถเก็บค่าสมาชิกพรรคได้ และเป็นไปตามที่รัฐบาลได้มีคำสั่งคลายล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมเพื่อรับสมัครสมาชิกพรรคและมีการเก็บค่าบำรุง แต่หากเป็นส่วนอื่นที่ไม่ใช่ค่าสมาชิกหรือค่าบำรุงพรรคในคำสั่ง คสช.ที่คลายล็อคก็ไม่ได้ระบุไว้ ดังนั้น กกต.จะต้องไปพิจารณาว่าเป็นส่วนหนึ่งของการหาเสียงหรือไม่ ซึ่งหากไม่ใช่การหาเสียงก็เป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตาม หาก กกต.ไม่มั่นใจในการวินิจฉัยก็สามารถสอบถามมายัง คสช.ได้

นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวันหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีและนักการเมือง ซึ่งต้องรอให้ คสช.เป็นผู้พิจารณากำหนดวัน โดยเป็นไปตามตารางที่ทาง คสช.จะพิจารณา ซึ่งหลังจากนี้นายกรัฐมนตรีมีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศและภารกิจอื่นๆอีก โดยอาจมีการหารือกำหนดวันกันอีกครั้ง ซึ่งอาจเป็นเดือนหน้า แต่ส่วนตัวยังไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของ คสช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ