"ไรซ์"หาทางกล่อมผู้นำเคนย่าสร้างความสมานฉันท์ หลังเกิดจลาจลภายในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2008 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า ดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐกำลังหาทางเรียกร้องให้ผู้นำทั้งสองขั้วอำนาจทางการเมืองในเคนย่าหันหน้าเข้าหากัน เพื่อยุติเหตุนองเลือดหลังจากการเลือกตั้งในประเทศได้ผ่านพ้นไป
นายฌอน แม็คคอร์แมค โฆษกกระทรวงต่างประเทศเปิดเผยว่า ไรซ์จะต่อสายตรงหารือกับประธานาธิบดีเอ็มไว คิบากิ ของเคนย่า เพื่อเรียกร้องให้เขาหาทางประนีประนอมกับนายไรลา โอดิงก้า ผู้นำฝ่ายค้าน
"ไรซ์จะเรียกร้องให้ตัวแทนจากขั้วอำนาจทั้งสองฝ่ายทำทุกวิถีทางที่สามารถทำได้ในการสร้างความปรองดองกันในชาติ เพื่อยุติสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองที่นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น" นายแม็คคอร์แมคกล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคิบากิ ได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งเป็นสมัยที่สอง หลังจากที่คณะกรรมการเลือกตั้งรายงานผลการตรวจนับคะแนนเสียงครั้งสุดท้ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่นายโอดิงก้ากล่าวว่า เขาถูกฝ่ายตรงข้ามปล้นชัยชนะด้วยการโกงการเลือกตั้ง
ทั้งนี้ จากการเลือกตั้งที่ได้กลายเป็นความขัดแย้งในครั้งนี้ส่งผลให้มีประชาชนกว่า 300 คนเสียชีวิตในเหตุจลาจลทั่วประเทศที่ปะทุขึ้น หลังจากที่มีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ