(เพิ่มเติม) เลขาฯ พปช.ยังมั่นใจเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแม้ถูกดองสูงถึง 65 ราย

ข่าวการเมือง Friday January 4, 2008 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการ พรรคพลังประชาชน(พปช.)ระบุว่า พปช.ยังมีความมั่นใจในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แม้เมื่อวานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะยังไม่ประกาศรับรองผลเลือกตั้งของว่าที่ ส.ส.ของพรรคมากถึง 65 คน ส่งผลให้จำนวน ส.ส.ลดลงจาก 233 คน มาอยู่ที่ 168 คน ซึ่งใกล้เคียงกับพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ลดลงจาก 165 คน มาอยู่ที่ 159 คน
"ไม่มีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล พรรคอื่นๆ ก็ยังคงยึดมั่นในการทำงานร่วมกันต่อไป และเชื่อว่าทุกพรรคจะเข้าใจดีว่าตัวเลขที่ยัง
ไม่ได้รับรองจาก กกต.ไม่ได้แปลว่าจะได้ใบเหลืองใบแดงทั้งหมด" น.พ.สุรพงษ์ กล่าว
นอกจากนั้น เลขาธิการพรรค พปช.ยังเชื่อว่า พรรคเล็กทั้ง 3 พรรค ทั้งพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา(รช.), พรรคมัชฌิมาธิปไตย (มฌ.) และพรรคประชาราช(ปชร.) จะยังจับขั้วเดียวกันกับพรรค พปช.เพื่อจัดตั้งรัฐบาลตามข้อตกลงเดิม
ส่วนอีก 2 พรรค คือ พรรคชาติไทย(ชท.)และ พรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.)ได้ประกาศที่จะหยุดทำกิจกรรมการเมืองชั่วคราวในระยะนี้ จึงยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว
เลขาธิการพรรค พปช.กล่าวว่า การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลคงต้องรอให้ถึงเวลามีความเหมาะสม ส่วนกรณีว่าที่ ส.ส.ของพรรคถูกร้องเรียนนั้นเป็นความพยายามของพรรคการเมืองคู่แข่งเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ แต่มั่นใจว่าทุกคนจะสามารถชี้แจงเรื่องที่ถูกร้องเรียนต่อ กกต.ได้ และหากเขตเลือกตั้งใดจะต้องเลือกตั้งใหม่ก็เชื่อว่าประชาชนจะยังคงสนับสนุนผู้สมัครของพรรคเช่นเดิม
ส่วนกรณีจำนวนว่าที่ ส.ส.ของพรรคที่ กกต.ยังไม่ได้รับรองไปสอดคล้องกับคำให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค ปชป.นั้น น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ตอนแรกก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่เมื่อ กกต.ประกาศผลออกมาก็ทำให้รู้สึกประหลาดใจเหมือนกัน
"ตอนแรกที่ฟังก็คิดว่าไม่น่าเป็นไปได้ พอ กกต.ประกาศก็นึกประหลาดใจที่ตัวเลขใกล้เคียงกัน แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่คู่แข่งพยายามร้องเรียนเข้ามาให้มากที่สุด"
วานนี้ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.รอบแรกไปแล้ว 397 ราย ส่วนว่าที่ ส.ส.อีก 83 รายที่ยังไม่รับรองผลนั้น ประกอบด้วย ว่าที่ ส.ส.ระบบแบ่งเขต 79 ราย และระบบสัดส่วน 4 ราย ซึ่งหากจำแนกตามพรรคแล้ว เป็นสมาชิกพรรค พปช. 65 ราย, ปชป. 6 ราย, ชท. 4 ราย, พผ. 6 ราย, รช. 1 ราย และ มฌ. 1 ราย
สำหรับบรรยากาศหลัง กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปแล้ว ในวันนี้ว่าที่ ส.ส.ได้ทยอยมารับหนังสือรับรองเพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการรายงานตัวที่รัฐสภา ซึ่งแกนนำพรรคใหญ่ ทั้ง พปช.และ ปชป.ได้เดินทางมารับหนังสือรับรองไปเรียบร้อยแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ