กกต.แจงเหตุแขวนว่าที่ ส.ส.ของ พปช.มากสุด ไม่เกี่ยวกับ คมช.-ปชป.

ข่าวการเมือง Friday January 4, 2008 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยืนยันว่า การที่ กกต.ยังไม่ประกาศรับรองรายชื่อว่าที่ ส.ส.ของพรรคพลังประชาชน(พปช.)ถึง 65 คนวานนี้(3 ม.ค.) ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนบันได 4 ขั้นของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ที่พูดกันว่าต้องการจะสกัดกั้นพรรค พปช.
อีกทั้งไม่มีความเชื่อมโยงกับคำพูดของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่า ว่าที่ ส.ส.ของพรรค พปช.อาจจะโดนใบเหลืองใบแดงอีกประมาณ 60 ที่นั่ง โดยยืนยันว่าการพิจารณารับรองผลของ กกต.ได้พิจารณาจากเรื่องร้องเรียนที่มีเข้ามา ตลอดจนข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานต่างๆ โดยไม่ได้คำนึงถึงว่าเป็นผู้สมัครของพรรคใดพรรคหนึ่ง
"เราพิจารณาจากข้อเท็จจริง พยาน และเรื่องร้องเรียนที่เข้ามา สำนวนครบถ้วนหรือไม่ ถ้าไม่มีปัญหาก็ยกคำร้อง และประกาศรับรอง เราไม่ได้ดูว่ามาจากพรรคไหน เราดูตามหลักฐานด้วยความเป็นกลาง สุจริตและยุติธรรม" นายประพันธ์ กล่าว
นายประพันธ์ กล่าวว่า กกต.จะเร่งพิจารณาสำนวนที่ยังไม่ได้ประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ในส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จ โดยให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้คือภายใน 30 วันนับจากวันเลือกตั้ง เพื่อให้สามารถเปิดสภาฯ ได้ในวันที่ 22 ม.ค.51 ส่วนการจัดเลือกตั้งใหม่ในรอบแรกนั้นจะเป็นวันที่ 13 ม.ค.51 ที่ เขต 3 จ.นครราชสีมา ส่วนการเลือกตั้งใหม่ในรอบสองหากมีการให้ใบเหลืองใบแดงเพิ่มเติมคาดว่าจะเป็นวันที่ 19 และ 20 ม.ค.51
นายประพันธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งรับคำร้องของนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคประชาธิปัตย์ ไว้พิจารณาว่า จะมอบหมายให้สำนักกฎหมายและคดีทำหน้าที่ชี้แจงต่อศาลฎีกาในแต่ละประเด็นตามคำร้องของนายไชยวัฒน์ โดยเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของ กกต.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ