นักวิเคราห์ฟันธงพรรคก๊กมินตั๋งจะชนะการเลือกตั้งรัฐสภาไต้หวันเสาร์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2008 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า พรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของไต้หวัน และสนับสนุนนโยบายการรวมชาติกับจีนแผ่นดินใหญ่ จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งรัฐสภาไต้หวันในวันเสาร์หน้า ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า พรรคก๊กมินตั๋งมีโอกาสสูงที่จะเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 22 มีนาคมนี้ 
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ทั้งหมด 260 คนแต่จะมีผู้ได้รับชัยชนะเพียง 113 ที่นั่ง และคาดกันว่า พรรคก๊กมินตั๋งจะคว้าชัยได้อย่างน้อย 57 ที่นั่ง และพรรคฝ่ายค้านที่นำโดยก๊กมินตั๋งจะชนะได้มากถึง 75 ที่นั่ง
อวี๋ ชิงซิน ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาการเลือกตั้งมหาวิทยาลัยเนชั่นแนล เจิ้งจื้อ กล่าวว่า "ขวัญกำลังใจของพรรคก๊กมินตั๋งสูงมากในขณะนี้ และน่าจะกวาดที่นั่งได้ราวๆ 60 ที่นั่ง ส่วนพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า หรือดีพีพี ซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาลน่าจะได้ที่นั่งราว 40 ที่นั่ง
ทั้งภรรยาและลูกเขยของประธานาธิบดี เฉิน สุ่ยเปี่ยน ต่างเผชิญกับข้อหาฉ้อราษฎร์บังหลวงและใช้ข้อมูลวงในซื้อขายหุ้น และเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา อัยการไทเปก็พิพากษาให้ แอนเน็ตต์ หลู่ รองประธานาธิบดีมีความผิดฐานใช้เงินของรัฐไปในทางมิชอบ
การพิพากษาให้บุคคลสำคัญๆในพรรคดีพีพีมีความผิด สวนทางกับการตัดสินคดีของหม่า หยิงจิ่ว ซึ่งเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคก๊กมินตั๋ง ที่ศาลตัดสินให้เขาพ้นผิดในข้อหาคอร์รัปชั่นเมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองไทเป
ทั้งนี้ อวี๋ กล่าวว่า การพิพากษาของศาลเช่นนี้ส่งผลให้การหาเสียงเลือกตั้งของนายหม่า และผู้สมัครคนอื่นๆของพรรคก๊กมินตั๋งดำเนินไปด้วยขวัญกำลังใจที่ดี ซึ่งทางพรรคให้คำมั่นว่า จะพัฒนาเศรษฐกิจท่ามกลางกระแสเงินเฟ้อ และรายได้น้อย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ