โพลล์ชิมบุนชี้ความนิยมครม.ญี่ปุ่นชุดนายกฯ"ยาซูโอะ ฟูกูดะ"ร่วงเหลือ 33%

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2008 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจำนวน 1,528 คนโดยหนังสือพิมพ์ไมนิชิ ชิมบุน ของญี่ปุ่น ซึ่งจัดทำขึ้นในช่วงกลางเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 46% ให้การสนับสนุนพรรคเดโมเครติค ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่สำคัญ และต้องการให้พรรคคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งเป็นการยืนยันว่าความนิยมของรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ จากพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีได้ร่วงลงเหลือเพียง 33% 
โดยคะแนนความนิยมในครม.ชุดนี้ที่ลดลงเป็นผลมาจากกรณีอื้อฉาวที่เกิดขึ้นภายในกระทรวงกลาโหม และการที่รัฐบาลไม่สามารถจัดการแก้ไขวิกฤตเบี้ยบำนาญข้าราชการได้
คะแนนความนิยมพรรคเดโมเครติคได้เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนก.ค.ของปีที่ผ่านมา หลังจากที่คว้าชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งวุฒิสภา ซึ่งชัยชนะในครั้งนั้นทำให้นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ต้องประกาศลาออกจากตำแหน่งในที่สุด
ทั้งนี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นครั้งล่าสุดนี้ชี้ให้เห็นว่า คะแนนความนิยมของนายฟูกูดะได้ร่วงลงอย่างหนักนับตั้งแต่ที่เขาได้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นต่อจากนายอาเบะเมื่อเดือนก.ย.ของปีที่ผ่านมา โดยคะแนนนิยมได้ร่วงลงประมาณ 30%
สภาผู้แทนราษฎรชุดนี้จะดำรงตำแหน่งไปจนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า อาจจะมีการยุบสภาในช่วงปลายปีนี้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ